Hà Nội đề xuất tăng 70% mức phụ cấp cho lực lượng phòng, chống dịch COVID-19

Lực lượng tuyến đầu chống dịch là chỗ dựa vững chắc của chính quyền và nhân dân Thủ đô - Ảnh: Nhân Dân

Dịch COVID-19: Thêm 31 ca mới, hơn 1 triệu liều vaccine đã được tiêm

Có cán bộ nghi mắc COVID-19, tạm thời phong tỏa Bộ GTVT

Bắc Giang ghi nhận 96 ca COVID-19 trong vòng 12 giờ

TP.HCM phát hiện ca COVID-19 nhưng không rõ nguồn lây từ đâu

Trong đợt dịch từ 27/4 tới nay, Hà Nội cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Ngày 16/5, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen cho 7 tập thể và cá nhân tại huyện Đông Anh với mô hình chống dịch "3 lớp" linh hoạt, sáng tạo.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh tại Hà Nội vẫn đang hiện hữu, số ca mắc trên địa bàn vẫn gia tăng hàng ngày. Do đó, công tác điều tra, khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng tiếp xúc và đối tượng liên quan rất lớn, yêu cầu cấp bách về thời gian nên các lực lượng phải triển khai công việc khẩn trương bất kể ngày đêm và nhiệm vụ này đã diễn ra trong thời gian dài.

Tại cuộc họp để cho ý kiến chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngày 17/5, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đồng ý về chủ trương chi hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố từ nguồn ngân sách thành phố theo mức bằng 70% (mức tối đa) mức chi do Chính phủ và HĐND thành phố quy định.

Thường trực Thành ủy Hà Nội khẳng định, đây là việc làm cần thiết nhằm ghi nhận, khuyến khích, động viên đối với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Đây còn là giải pháp nhằm tiếp tục củng cố sức mạnh "phòng thủ" và "tấn công" trong đối phó với dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thường trực Thành ủy Hà Nội giao UBND thành phố báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội cũng kiến nghị thời gian áp dụng chính sách này là từ ngày 1/5/2021 (thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn thành phố). Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, UBND thành phố sẽ xây dựng phương án thống nhất với Thường trực HĐND thành phố để thực hiện, phù hợp với tình hình dịch bệnh của từng địa bàn, đơn vị và từng đối tượng cụ thể.

Hiện nay, chế độ phụ cấp chống dịch mức cao nhất (300.000 đồng/ngày) được áp dụng đối với: Người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; Người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc COVID-19, nghi mắc COVID-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm xét nghiệm SASR-CoV-2 tại cơ sở y tế; Người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc COVID-19. Với đề xuất của UNBN TP Hà Nội, nhóm đối tượng trên sẽ nhận được hỗ trợ mức 510.000 đồng/ngày.

Tính đến 6h sáng 19/5, Hà Nội chưa ghi nhận ca COVID-19 mới, tổng số ca mắc từ ngày 27/4 tới nay là 165 ca. Ổ dịch liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân TriềuBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) đã được phong tỏa, nhưng vẫn tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới trong bệnh viện và ca liên quan tại các địa phương.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn