Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hà Nội phải luôn cảnh giác, chuẩn bị sẵn sàng các tình huống xấu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Hà Nội thích ứng linh hoạt nhưng phải an toàn và phải tính đến trường hợp xấu hơn - Ảnh: VGP.

Phó Thủ tướng: TP.HCM cần làm chặt hơn nữa, sớm gỡ tình trạng phong tỏa

Phó Thủ tướng: Cần tìm mọi giải pháp để có vaccine COVID-19 nhanh nhất

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam gửi lời tri ân đến các “chiến sỹ áo trắng”

Phó Thủ tướng: Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19

Ngày 2/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì làm việc với TP. Hà Nội về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng thời gian tới đây, Hà Nội vẫn phải cảnh giác, bởi thực tế cả nước, dịch đã xâm nhập rất sâu trong cộng đồng. Hà Nội phải sẵn sàng các tình huống xấu hơn để có sự chuẩn bị cao hơn, không để bị động, bất ngờ. Các giải pháp phòng, chống dịch phải thống nhất. Đặc biệt, những nguyên bắc ban đầu trong phòng, chống dịch, gồm ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly vẫn phải thực hiện, nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt và sát thực tiễn.

Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh các phương án đang triển khai, Hà Nội cũng cần tập dượt các phương án khác, như thí điểm cách ly F1, điều trị F0 có đủ điều kiện tại nhà để xây dựng quy trình, tập huấn cho y tế tuyến dưới.
Khẳng định Hà Nội luôn là nơi được ưu tiên cung cấp vaccine sớm, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế theo lịch tiêm của Hà Nội để bố trí đủ vaccine tiêm toàn bộ người trên 18 tuổi, kể cả người từ nơi khác đến. Đối với học sinh, cần tập trung trước một bước cho những nơi bị dịch rất nặng trong thời gian qua, kể cả những nơi liền kề Hà Nội.
Về vấn đề cho học sinh đi học trở lại, Phó Thủ tướng cho rằng, Hà Nội đã lên kế hoạch cho học sinh ở một số vùng, một số lớp đi học trở lại với một số điều kiện, cần tiếp tục đánh giá rất sát vấn đề này. Tinh thần là an toàn mới đi học, nhưng an toàn là kiểm soát được, bảo vệ được sức khỏe cho các cháu, cho cộng đồng, chứ an toàn không phải là không có học sinh nào nhiễm bệnh. 

Phó Thủ tướng phân tích, việc không được đến trường ảnh hưởng rất lớn đến học tập và tâm sinh lý của các cháu. Đây là nhu cầu không chỉ của học sinh, mà còn của gia đình, của lực lượng lao động trên địa bàn. Do vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Hà Nội căn cứ thực tiễn, tiến hành mở dần, cần linh hoạt, không máy móc. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh quan điểm, đã sẵn sàng chấp nhận không “Zero COVID” thì cả hệ thống y tế phải sẵn sàng và nâng lên một bước so với trước đây. Vẫn phải xét nghiệm, khoanh vùng, nhưng làm khác trước và cố gắng không để bị động, bất ngờ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu đánh giá cấp độ dịch như đề nghị của Hà Nội. Ngoài những nguyên tắc chung áp dụng cho cả nước thì phải tính đến các yếu tố đặc thù như Hà Nội, TP.HCM. Cùng với đó, xem xét nghiên cứu phác đồ điều trị để các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn vật tư, thuốc men. 

Hiện tại, Hà Nội có 6 chùm ca bệnh, Thành phố đã rà soát được 9.272 người về từ các tỉnh phía Nam, phát hiện 50 trường hợp mắc, trong đó có 32 người tiêm đủ 2 mũi vaccine. Hà Nội cũng đã tiêm được 9.664.917 mũi; trong đó số người được tiêm 1 mũi là 6.040.615 người (đạt 92,3% dân số), số người được tiêm đủ 2 mũi là 3.624.302 người (đạt 55,4% dân số). Đáng chú ý, Hà Nội kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sớm phân bổ vaccine tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi, tiêm phủ mũi 2 cho người dân đến hạn vào ngày 15/11.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn