Hà Nội quyết giữ vững thành quả trong phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội vừa trở lại cuộc sống bình thường sau thời gian dài đóng cửa các dịch vụ, hoạt động công cộng - Ảnh: Hanoimoi

Ngày thứ 2 liên tiếp ghi nhận hơn 1000 ca mắc mới

Những điều nên làm, không nên làm khi tiêm vaccine COVID-19

Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca tử vong vì COVID-19

Lo cũng phải thôi vì cuộc sống gần như bình thường của người Hà Nội chỉ mới trở lại được vài ngày sau khi lãnh đạo thành phố nới lỏng một số phương án phòng dịch. Người dân vừa được tự do đi lại, gặp gỡ bạn bè, ăn uống, chơi thể thao... Việc cùng lúc xuất hiện 2 ổ dịch tại Mỹ Đức, KCN Bắc Thăng Long và 1 trường hợp ở Hoàng Mai đã khiến không ít người lo ngại cảnh đóng cửa phòng dịch sẽ tái diễn.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã khẳng định quan điểm của thành phố là phải thực hiện mọi biện pháp một cách quyết liệt, triệt để ngay từ đầu. Chỉ có như thế mới đảm bảo phòng chống dịch và nhanh chóng dập dịch thành công để đảm bảo cho cuộc sống của người dân cũng như tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội.

Trên Soha.vn, ông Chu Ngọc Anh cho biết ở đợt dịch hồi tháng tư vừa qua, việc tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nên đã từng bước khống chế, kiểm soát dịch bệnh, đem lại an toàn cho cộng đồng. 6 tháng đầu năm, Hà Nội đạt mức tăng trưởng kinh tế gần 6%; thu ngân sách đạt 124.800 tỷ đồng, bằng 53% dự toán Trung ương giao.

Tuy nhiên, thành quả quan trọng này đang bị đe doạ; vì sau 9 ngày không có ca COVID-19 cộng đồng, trong hai ngày 5 và 6-7, Hà Nội đã ghi nhận 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Đông Anh, huyện Mỹ Đức và quận Hoàng Mai.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát ra cộng đồng. Hà Nội phải đoàn kết, nhất trí, quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và trung ương để kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian nhanh nhất.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cảnh báo thái độ lơ là, chủ quan trong công tác phòng dịch có thể sẽ tạo cơ hội cho dịch bùng phát trở lại - Ảnh: Vietnamplus

Trong những ngày qua, có không ít đơn vị, hàng quán lại có dấu hiệu thờ ơ trong công tác phòng chống dịch. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã lên tiếng cảnh báo chính sự thờ ơ, chủ quan này không chỉ tạo nguy cơ mất an toàn đối với người dân, chủ hộ kinh doanh mà còn đối với cả cộng động, nhất là trong bối cảnh mới phát sinh ca bệnh trong cộng đồng hiện nay.

Ông yêu cầu Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và đồng chí Bí thư Thành ủy: Nới lỏng các dịch vụ, nhưng không buông lỏng việc kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Tất cả phải được thực hiện đồng bộ để bảo đảm giữ vững thành quả phòng, chống dịch thời gian qua. Đây là điều kiện tiên quyết để thành phố không phải thực hiện các quy định kiểm soát chặt chẽ trở lại, tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh: "Các cấp các ngành, các đơn vị phải thường trực 24/24 và 7 ngày/tuần, luôn luôn sẵn sàng để có thể kích hoạt các biện pháp bao vây khoanh vùng xử lý dịch bệnh".

Các quận, huyện, thị xã; đặc biệt là UBND quận Hoàng Mai, huyện Đông Anh, huyện Mỹ Đức; Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ và thực tế tình hình địa bàn tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm "4 tại chỗ".

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn