Hà Nội vẫn phát hiện các ca COVID-19 ngoài cộng đồng, phong tỏa một phần phố Đội Cấn

Đoạn đầu phố Đội Cấn, khu vực gần chợ Ngọc Hà bị phong tỏa do liên tiếp phát hiện các ca dương tính - Ảnh: Nguyễn Hiệp H+

4 bài tập thở tăng cường cung cấp oxy cho người mắc COVID-19

Tạo điều kiện cho hành khách bay quốc tế di chuyển trong mùa dịch

Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới nhất về việc tiêm vaccine COVID-19

19 ca mắc mới này trú tại các quận, huyện: Ba Đình (5), Hai Bà Trưng (3), Hà Đông (3), Đông Anh (2), Gia Lâm (2), Thanh Trì (1), Quốc Oai (1), Hoàng Mai (1), Đống Đa (1). Đáng chú ý là trong số đó, có 8 trường hợp phát hiện tại cộng đồng, 11 người ở khu cách ly. Có ca bệnh được phát hiện sau khi tự đi khám vì có các triệu chứng nhẹ.

Có 4 ca bệnh được phát hiện qua sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng. Người đầu tiên là anh N.Đ.T., sinh năm 1993, ở Phúc La, Hà Đông. Bệnh nhân làm nghề giao hàng khu vực Thanh Xuân. Ngày 12/8, anh T. có biểu hiện ho, sốt nhẹ, ăn không ngon; đi khám tại Bệnh viện Quân Y 103, được làm xét nghiệm, cho kết quả dương tính.

Người thứ 2 là H.Â.H., nữ, sinh năm 1988, ở Tân Triều, Thanh Trì. Ngày 12/8, bệnh nhân được lấy mẫu sàng lọc theo kế hoạch xét nghiệm cho người nguy cơ cao, phát hiện dương tính SARS-CoV-2. Người thứ 3 là Đ.T.H., nữ, sinh năm 1994, ở Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng. Ngày 10/8, người này xuất hiện sốt, đau họng, đau đầu. Ngày 12/8, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn, được test nhanh dương tính, mẫu được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR cũng cho kết quả tương tự.

Ca bệnh thứ 4 là N.V.C., nam, sinh năm 1952, ở Điện Biên, Ba Đình. Ngày 12/8, ông C. đến Bệnh viện Đại Học Y chăm người nhà, được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính.

Trong thời gian gần đây, rất nhiều ca bệnh được phát hiện thuộc chùm ho sốt thứ phát (F1 của các ca phát hiện qua sàng lọc ho sốt). hóm này sống trong vùng phong tỏa hoặc đã đi cách ly tập trung từ trước. Một số trường hợp dương tính trong thời gian cách ly tại nhà, sau khi rời khu cách ly tập trung.

Nhiều tuyến phố ở Hà Nội vẫn đang bị phong tỏa cứng, đặc biệt là trên khu phố cổ như Hàng Vải, chợ Đồng Xuân, Tạ Hiện, Cống Đục, Hàng Thiếc… - Ảnh: VnExpress

Khu vực Đội Cấn, Quận Ba Đình, cũng đang trở thành điểm nóng ở Hà Nội khi có nhiều ca được phát hiện rải rác trong những ngày gần đây. Trong số 19 ca vừa được Sở Y tế Hà Nội thông báo, có tới 4 ca dương tính được ghi nhận ở phố Đội Cấn gồm N.P.A.M. (nữ, sinh năm 2016), L.T.L. (nữ, sinh năm 1974), T.T.H. (nữ, sinh năm 1979) và N.Q.H. (nam, sinh năm 1978). Các bệnh nhân sống trong khu vực phong tỏa, ngày 10-11/8 được lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 12/8 nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Đêm 12/8, cơ quan chức năng quận Ba Đình phong tỏa khu vực dài 350m (nhà 1 đến số nhà 129) trên phố Đội Cấn sau khi xác định chùm ca dương tính tại đây. Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trước mắt quận tiến hành phong toả để thực hiện các biện pháp xét nghiệm sàng lọc diện rộng. Các ngõ nhỏ cũng được rào cứng. Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm trường hợp sống trong khu vực.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trường hợp dương tính đầu tiên ở Đội Cấn là phụ nữ 59 tuổi. Ngày 7/8, người này có triệu chứng ho, sốt nên tự đến Bệnh viện Hồng Ngọc xét nghiệm, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 15 ca dương tính còn lại ở khu phố này được phát hiện rải rác từ 8/8 đến 12/8 thông qua truy vết và xét nghiệm sàng lọc.

Cũng theo CDC Hà Nội, trong số 16 ca bệnh kể trên, riêng ngày 12/8 đã ghi nhận 6 ca dương tính ở khu vực này. Cụ thể, có 3 bệnh nhân ở cùng địa chỉ 22/68 Đội Cấn (Ba Đình), sống trong khu vực phong tỏa, là F1 của N.P.A. Ngày 11/8, xuất hiện sốt, ho, đau rát họng, mệt mỏi, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. Ngoài ra còn có 3 bệnh nhân khác cũng là người trong khu vực phong tỏa.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết về việc phong toả đoạn phố Đội Cấn bao nhiêu ngày sẽ chờ kết quả xét nghiệm trên diện rộng ngày 13/8 rồi mới ra quyết định cụ thể.

Như vậy tới nay, Hà Nội đã phát hiện tổng cộng 2.044 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong đợt dịch thứ tư, gồm 1.147 ca ghi nhận ngoài cộng đồng và 897 người phát hiện dương tính khi đã cách ly.



Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn