Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, tim mạch, trầm cảm, ung thư

"Thủ phạm" gây ra bệnh phổi ở người hút thuốc lá điện tử

Video: Hút thuốc lá điện tử có hại cho cả những người xung quanh

Hút thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn bạn tưởng

Thuốc lá điện tử được quảng cáo là một biện pháp an toàn để thay thế thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng hút thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh phổi mạn tính.

Rất nhiều nghiên cứu khác cho thấy rằng hút thuốc lá điện tử có thể gây hại cho sức khỏe tim, phổi và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phân tích dữ liệu của hơn 32.000 người trưởng thành sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử ở Hoa Kỳ. Nhóm người này không mắc bệnh về phổi ở thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính cao gấp 1,3 lần so với người không sử dụng.

Người hút cả thuốc lá và thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh phổi cao gấp 3 lần 

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Stanton Glantz, Đại học California, San Francisco, Mỹ cho biết thuốc lá điện tử có thể gây hại và có tác động độc lập so với thuốc lá.

Những người hút thuốc lá mà không hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh phổi cao gấp 2,6 lần so với người không hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu còn cho biết, những người hút cả thuốc lá và thuốc lá điện tử còn có nguy cơ mắc bệnh phổi cao hơn nữa. Nhóm người hút cả 2 loại song song có nguy cơ mắc bệnh phổi mạn tính cao gấp 3 lần những người không hút thuốc.

Giáo sư Glantz cho biết, những người hút thuốc lá điện tử thường hút cả thuốc lá truyền thống. Điều này còn tồi tệ hơn việc chỉ hút thuốc lá thông thường.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người chuyển từ thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh về phổi giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo dữ liệu thu thập được thì chỉ có dưới 1% những người hút thuốc lá chuyển hoàn toàn sang thuốc lá điện tử thành công.

Giáo sư Glantz nói rằng: “Chuyển đổi hoàn toàn từ thuốc lá thông thường sang thuốc lá điện tử có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi, nhưng rất ít người làm được điều đó. Những người hút thuốc lá điện tử vẫn cảm thấy cần hút thuốc lá truyền thống, điều này khiến nguy cơ mắc bệnh phổi cao hơn đáng kể.”

Nghiên cứu này có thể góp phần chỉ ra tác dụng phụ lâu dài của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn