Kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày phòng dịch COVID-19

Việc cho rời điểm cách ly tập trung sớm tiềm ẩn những hiểm họa khó lường

Sau Ấn Độ, làn sóng COVID-19 tiếp tục "càn quét" các quốc gia Châu Á

Dịch COVID-19: Hơn 580.000 người được tiêm vaccine

Hà Nội: 1 trường hợp mắc COVID-19 là bác sỹ bệnh viện TW

Thêm 1 ca COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng

Trong thời gian qua, chúng ta chỉ yêu cầu các đối tượng nói trên thực hiện việc cách ly tập trung chỉ trong 14 ngày. Tuy nhiên thời gian như thế đã không còn phù hợp khi liên tục xuất hiện các ca dương tính sau khi đã hoàn tất 14 ngày cách ly.

Ví dụ cụ thể là mới đây, một thanh niên quê Hà Nam đã dương tính với virus SARS-CoV-2 chỉ 2 ngày sau khi kết thúc việc cách ly tập trung tại Đà Nẵng và được trở về nhà và gây ra ổ dịch tại địa phương này. Cùng với đó còn có một chuyên gia người Trung Quốc cũng có tình trạng tương tự và tạo nên ổ dịch ở Vĩnh Phúc.

Trước thực trạng này, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia dịch tễ học và virus học, đánh giá tình hình dịch bệnh trong nước, Bộ Y tế đã chính thức ra quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với các ca F1 và đặc biệt là người nhập cảnh vào Việt Nam lên 21 ngày. Quyết định kéo dài thời gian cách ly được áp dụng ngay từ ngày 5/5.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện bàn giao những người thực hiện xong cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống theo đúng quy định. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các địa phương nhận bàn giao cần thực hiện triệt để việc giám sát, theo dõi y tế đối với những trường hợp này trong 7 ngày tiếp theo.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị tất cả các địa phương tổ chức đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm tiến hành tổng rà soát các trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam; rà soát những người làm việc tại các cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, karaoke, massage và các đối tượng khác để tiến hành xét nghiệm tầm soát ca bệnh trong cộng đồng.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh: “Các địa phương cần quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng thực hiện khoanh vùng, cách ly, dập dịch nhanh chóng, sớm ổn định tình hình tại địa phương; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19".

Bộ trưởng nhấn mạnh các địa phương cũng cần đẩy mạnh truyền thông và thực hiện nghiêm các biện pháp để bảo đảm người dân tuân thủ khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời tiếp tục thực hiện tiêm chủng an toàn vắc xin phòng COVID-19 theo đúng kế hoạch và tiến độ.

Trước đó, hôm 4/5, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương tạm thời chưa cho ra khỏi khu cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày), xét nghiệm 2 lần âm tính để tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc như vừa qua.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn