Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai: Điều chỉnh thế nào?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai có thể là do rối loạn hormone

4 biện pháp cải thiện bốc hỏa tiền mãn kinh

Không thể có dáng đẹp eo thon - lỗi tại nội tiết tố nữ?

Chăm sóc da mụn từng bước: Đơn giản nhưng hiệu quả

Tàn nhang là gì? Nguyên nhân gây tàn nhang

Tại sao nhiều người bị rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai?

Có nhiều nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều, nhưng chủ yếu là do sự mất cân bằng nội tiết tố (hormone) trong cơ thể. Thuốc tránh thai hoạt động bằng cách thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ, do đó một số người có thể bị rối loạn kinh nguyệt, thậm chí mất kinh… sau khi dùng một số loại thuốc tránh thai.

Cụ thể, thuốc tránh thai có thể thay đổi thời gian của chu kỳ, số ngày hành kinh hoặc lượng máu kinh (ra ít hay nhiều). Một số phụ nữ chọn uống thuốc tránh thai liên tục, đặc biệt là một số loại thuốc tránh thai nổi tiếng như Seasonale, Seasonique và Yaz. Nếu đang dùng các loại thuốc này, bạn sẽ phải uống thuốc liên tục trong 3 tuần, sau đó uống giả dược trong vòng 1 tuần. Nhiều phụ nữ thông báo họ ra một vài đốm máu giữa các kỳ kinh và thông thường 1 năm họ cũng chỉ có khoảng 4 kỳ kinh (trong những tuần dùng giả dược).

Nhiều loại thuốc tránh thai có thể gây mất cân bằng hormone, rối loạn kinh nguyệt

Ngoài các loại thuốc tránh thai trên, vẫn còn nhiều loại thuốc khác với hàm lượng và nhiều loại hormone khác nhau, do đó chị em nên trao đổi trước với bác sỹ để chọn được loại thuốc phù hợp nhất với mình, tránh bị rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai.

Điều trị kinh nguyệt không đều do dùng thuốc tránh thai

Thông thường, khi mới sử dụng thuốc tránh thai, cơ thể sẽ cần thời gian để làm quen với những thay đổi do việc dùng thuốc mang lại. Bạn cũng nên chuẩn bị trước tinh thần với một số tác dụng phụ, ví dụ như chóng mặt, đau đầu và đau bụng.

Thêm vào đó, hãy nhờ bác sỹ tư vấn về loại thuốc và liều thuốc tránh thai phù hợp nhất. Nếu các tác dụng phụ xảy ra quá thường xuyên hoặc tình trạng rối loạn kinh nguyệt trở nên nghiêm trọng, bạn cũng có thể thông báo với bác sỹ để được điều chỉnh loại thuốc hoặc liều dùng phù hợp.

Để hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều do dùng thuốc tránh thai, chị em phụ nữ nên thử thay đổi lối sống lành mạnh hơn, bao gồm:

- Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh: Chị em phụ nữ nên chú ý ăn nhiều loại rau củ, trái cây, đặc biệt là các thực phẩm chứa phytoestrogen - những hợp chất tự nhiên trong thực vật (đặc biệt là mầm đậu nành) có cấu trúc hóa học và tác dụng tương tự hormone estrogen. Có chế độ ăn lành mạnh cũng giúp bạn giữ cân nặng ổn định, hỗ trợ điều trị kinh nguyệt không đều do dùng thuốc tránh thai.

- Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục đều đặn sẽ giúp giữ cân nặng ổn định, điều hòa kinh nguyệt tự nhiên.

- Thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng, stress: Hãy thử các bài tập thở, tập yoga, đi bộ, nghe nhạc, đọc sách… thường xuyên để giảm căng thẳng, thư giãn tốt hơn. Điều này sẽ giúp các loại thuốc tránh thai hoạt động hiệu quả hơn, giúp điều hòa hormone và điều hòa kinh nguyệt tự nhiên.

Ngoài ra, tham khảo sử dụng một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa các chất chống lão hoá (acid alphalipoic và selen), tinh chất mầm đậu nành kết hợp với các bài thuốc cổ truyền như Tứ vật thang… giúp bổ sung khí huyết, cân bằng nội tiết tố, kiểm soát các triệu chứng khó chịu, rối loạn kinh nguyệt.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline/34-menopause-symptoms)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

4 biện pháp cải thiện bốc hỏa tiền mãn kinh - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên