Khách đi máy bay, tàu hỏa cần thực hiện những thủ tục nào?

Trước ngày 25/10, hành khách phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 tại sân bay - Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Việt Nam nhận 1,3 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech qua cơ chế COVAX

Đi du lịch các tỉnh Nam Bộ an toàn trong mùa dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại nguy cơ bùng phát dịch

Y tế tuần qua: Nhiều tỉnh trong nước liên tiếp ghi nhận ca COVID-19 mới

Bất cập khi kê khai cam kết phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam về việc dừng kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 20/10, Bộ GTVT đã ban hành quyết định số 1840/QĐ-BGTVT và quyết định số 1839/QĐ-BGTVT, yêu cầu hành khách kê khai thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác vào Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 theo mẫu khi làm thủ tục trước chuyến đi. Cam kết này nhằm đảm bảo hành khách phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo trung thực và chấp hành mọi quy định, biện pháp phòng, chống dịch khi về địa phương nơi cư trú.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận thấy trong quá trình thực hiện gây ra một số bất cập như tập trung đông người khi hành khách kê khai thông tin tại nhà ga, nguy cơ làm chậm giờ khởi hành… Tại các cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, quy định này đã khiến cho hành khách bị ùn ứ nhiều, đặc biệt là trước giờ lên máy bay.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi khôi phục các hoạt động vận tải hành khách thường lệ tại các cảng hàng không, sân bay, nhà ga đường sắt và phù hợp hơn khi tổ chức thực tế, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không, Tổng công ty đường sắt dừng yêu cầu hành khách đi máy bay và đi tàu kê khai Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 25/10/2021.

Yêu cầu dành cho hành khách đi máy bay, tàu hỏa

Việc dừng thủ tục kê khai cam kết phòng, chống dịch COVID-19 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách di chuyển bằng tàu, máy bay trong thời điểm này.

Hành khách đi máy bay tiếp tục thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại ứng dụng PC-COVID - Ảnh: VGP

Tuy nhiên, ngành hàng không yêu cầu hành khách đáp ứng một trong 3 điều kiện:

Thứ nhất, có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thứ hai, có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thứ ba, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu hành khách cần tiếp tục thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại ứng dụng PC-COVID (mục Khai báo di chuyển nội địa) và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm dịch bệnh khác theo hướng dẫn tại các Quyết định 1840/QĐ-BGTVT và 1839/QĐ-BGTVT nêu trên.

Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... Trên máy bay, hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Riêng với đường sắt, hành khách chỉ xét nghiệm trong trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…; Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Hành khách cần tuân thủ Thông điệp 5K khi lên, xuống sân ga

Khi ở trên tàu, hành khách cần thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc; Không đi lại từ toa này sang toa khác, hạn chế đi lại trong toa; Giữ vệ sinh chung, xả rác đúng nơi quy định.

Kết thúc chuyến bay, chuyến tàu: Hành khách cần thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không, nhà ga về nơi cư trú, lưu trú.

Hành khách cần chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; Tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn