Cử tri mong muốn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

Tặng nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19 - Ảnh: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV

Hà Nội dừng hoạt động các chốt kiểm soát ở cửa ngõ

Biến thể COVID-19 mới ở Anh có trở thành biến thể dễ lây nhiễm nhất?

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em: Cần triển khai thận trọng

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng - Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Quốc hội.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo thường xuyên, nỗ lực cao độ trong công tác ngoại giao vaccine, trong một thời gian ngắn đưa về nước được một lượng vaccine lớn. Chiến dịch tiêm chủng này là một kỳ tích, một bước đột phá cực kỳ quan trọng trong chiến lược phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri tin tưởng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Quốc hội, trong lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát lan rộng, Quốc hội đã kịp thời có những quyết sách làm cơ sở pháp lý quan trọng để Chính phủ chủ động, linh hoạt chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch.

Trước đó, ngày 19/10, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Xã hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng nhiều biện pháp chuyên môn chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được áp dụng để đáp ứng với diễn biến của dịch bệnh và biến chủng Delta như Trạm y tế lưu động, xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan của virus, cách ly F0 tại nhà, thành lập Trung tâm hồi sức tích cực...

Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo ngành y tế triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm có đủ nguồn vaccine tiêm cho nhân dân trong điều kiện nguồn cung cấp rất khan hiếm. Hơn 60 triệu liều vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai tiêm an toàn, đây được đánh giá là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay ở nước ta.

Kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội

Về các vấn đề xã hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, cử tri và Nhân dân phản ánh, còn nhiều đối tượng khó khăn chưa được nhận các gói hỗ trợ an sinh xã hội. Một số thủ tục hỗ trợ còn bất cập, rườm rà, tiến độ giải ngân chậm... Việc thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em, người yếu thế trong xã hội.

Trên cơ sở ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất một số kiến nghị về tháo gỡ khó khăn cho người dân do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó có đề nghị Đảng và Nhà nước sớm nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu; Tôn vinh, ghi nhận công lao của những đồng chí hy sinh, những người dân bị tử vong do thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; Biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, nhất là cán bộ cơ sở, tổ COVID cộng đồng, cán bộ ngành y tế đã nghỉ hưu tình nguyện tham gia phòng, chống dịch, những nhóm thiện nguyện có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Cử tri mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, địa phương sớm cụ thể hóa Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về phòng, chống COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Giải quyết căn cơ, có tính chất lâu dài về chiến lược vaccine, nhất là vaccine cho người dưới 18 tuổi. Có chính sách, giúp đỡ những người trở về quê từ vùng dịch sớm ổn định đời sống, việc làm.

Báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đã nỗ lực hết sức mình trong điều kiện có thể vì nguồn lực, năng lực hệ thống y tế còn nhiều hạn chế, thiếu thốn các vật tư y tế, đặc biệt là thuốc, vaccine trong điều kiện nguồn cung khan hiếm trên toàn cầu. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đặt ra là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, cùng với tập trung tận dụng tốt các cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn