Liên tiếp thêm ca dương tính, Bắc Ninh "nóng" nhất cả nước

Phong tỏa, kiểm soát việc lây lan COVID-19 ở các khu công nghiệp là nhiệm vụ khó và rất mệt mỏi - Ảnh: VOV

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, Thủ tướng kêu gọi người dân chung sức dập dịch

9 khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long động viên cán bộ ngành Y tế vững tin chiến thắng COVID-19

Tính cho tới chiều nay (12/5), Bắc Ninh đã có tổng cộng 124 người được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, nhiều nhất cả nước, hơn gần gấp đôi so với địa phương tiếp theo là Vĩnh Phúc (73 ca).

Khu công nghiệp rất nhiều là một trong những nguyên nhân khiến Bắc Ninh phát hiện ra hàng loạt ca nhiễm chỉ trong một thời gian ngắn như vậy. Theo những thông tin mới vừa được cập nhật, tỉnh này lại vừa phát hiện ra 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, 2 trong đó là công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam, khu công nghiệp Quế Võ.

Được biết trước đó, một công nhân của công ty này (BN3357) đã bị phát hiện dương tính và được đưa đi cách ly. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng truy vết, rà soát được 40 F1, 533 F2 và lấy 1998 mẫu xét nghiệm. Sau khi phát hiện thêm 2 ca dương tính ngay trong trưa nay, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã lập tức quyết định thiết lập vùng cách ly y tế Khu ký túc xá công ty Canon và chung cư nhà ở xã hội Quế võ Hillview, nơi ở của tới 1.300 người.

Cùng với đó, Bắc Ninh cũng thiết lập cách ly y tế vùng có dịch đối với xóm Chùa, khu Thái Bảo, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh với 300 người. Thời gian áp dụng tối thiểu 14 ngày kể từ trưa ngày 12/5, có thể thay đổi. Thành lập các chốt kiểm soát và thực hiện kiểm soát 24/24 giờ toàn bộ cụm dân cư nêu trên.

Có thể nói Bắc Ninh đã trở thành một ổ dịch và số ca lây nhiễm chắc chắn sẽ chưa thể dừng lại ở đó, hay thậm chí là giảm đi trong thời gian tới. Bắc Ninh hiện nay có 15 khu công nghiệp tập trung, 1 khu công nghệ thông tin và hơn 30 cụm công nghiệp với số lượng công nhân lên đến hơn chục nghìn, nếu không kiểm soát, phong tỏa được các ca COVID-19, khả năng lây lan trên diện rộng sẽ là rất lớn, giống như đợt bùng phát dịch ở Hải Dương năm trước.

Đến trưa ngày 12/5, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 124 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 6 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 21 ca mắc mới, riêng huyện Thuận Thành là 109 ca. Có 26 vùng, điểm bị phong tỏa. Các chuyên gia đang nhận định đây là điểm nóng nhất của đợt dịch thứ ba này cần tập trung nhiều nguồn lực, phương án để có thể khống chế và dập dịch thành công.

Hiện Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống y tế, không phân biệt công lập hay ngoài công lập, đang công tác hay đã nghỉ hưu, quân hay dân y, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; các y bác sĩ, dược sĩ trên địa bàn tỉnh tình nguyện đăng ký tham gia phòng chống dịch COVID-19. Với sự chung sức của toàn dân, hy vọng Bắc Ninh sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn