Chuyên gia chia sẻ cách đơn giản tự phát hiện ung thư phổi chỉ mất vài giây

Giữa hai ngón tay người khỏe mạnh thường sẽ xuất hiện "khoảng trống kim cương"

Chế độ ăn giàu chất xơ và sữa chua giúp giảm nguy cơ ung thư phổi

Liệu pháp miễn dịch mới giúp "săn lùng" các tế bào ung thư "ẩn mình"

Anh: Phát hiện ung thư phổi chỉ trong 6 phút nhờ kiểm tra hơi thở

7 dấu hiệu của bệnh ung thư phổi không thể bỏ qua

Ngược lại, giữa hai móng tay nếu không có khoảnh trống này sẽ có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổiY học gọi đây là "thử nghiệm cửa sổ Schamroth", thường được các bác sỹ sử dụng để tầm soát căn bệnh ung thư phổi một cách đơn giản và nhanh nhất.

Theo Hiệp hội Nghiên cứu ung thư Anh, việc không xuất hiện "khoảng trống kim cương" có thể bởi móng tay của bạn bị sưng to, còn được gọi là "móng tay dùi trống", được cho là do hiện tượng tích tụ chất lỏng. Đây là một triệu chứng tương đối phổ biến khi mắc ung thư phổi, khoảng 35% người mắc bệnh mắc phải. Do sưng nên khi hai móng tay áp sát vào nhau sẽ không có khoảnh trống nữa.

Emma Norton, y tá chuyên khoa Ung thư tại Tập đoàn cung cấp dịch vụ y tế tư nhân BUPA (Anh) cho biết: "Hầu hết những người bị ung thư phổi không để ý rằng ngón tay của họ đang co rút. Và có một cách thực sự dễ dàng chỉ mất vài giây để tự kiểm tra xem bạn có mắc bệnh hay không thông qua "cửa sổ Schamroth". Nếu giữa hai móng tay không xuất hiện khoảnh trống, bạn nên đến bác sỹ càng sớm càng tốt để kiểm tra”.

Khoảng 35% những người mắc ung thư phổi thường có móng tay sưng to hơn bình thường

Theo các chuyên gia, sưng móng tay biểu hiện ở nhiều giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư. Ban đầu, móng tay của người bệnh mềm đi và cong dần lên, vùng da xung quanh trở nên sáng bóng. Phần gốc móng phát triển lớn hơn bình thường.

Cũng có thể loại trừ khả năng do ngón tay bạn thon nên không xuất hiện "khoảng trống kim cương", nhưng nếu không phải ung thư phổi thì lại có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch.

Các triệu chứng khác của bệnh ung thư phổi bao gồm ho kéo dài hoặc ho ra máu, khó thở, chán ăn, mệt mỏi không rõ nguyên nhân hay đau khi thở và ho. ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất.  Ai cũng có thể mắc bệnh, dù có hút thuốc lá hay không. Tại Anh, mỗi năm có khoảng 47.000 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi. 

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn