Mỹ: 6 ca đông máu sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson

Vaccine phòng COVID-19 của Johnson & Johnson

WHO phê duyệt gấp vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

Việt Nam chưa ghi nhận đông máu, huyết khối sau tiêm vaccine AstraZeneca

Nga tặng 1.000 liều vaccine Sputnik V cho Việt Nam

Vaccine phòng COVID-19 Pfizer hiệu quả 100% với trẻ em

Tỷ lệ đông máu sau tiêm vaccine Johnson & Johnson là 1 trên 1 triệu người

Đến ngày 12/3, Mỹ đã triển khai tiêm hơn 6,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Johnson & Johnson cho người dân nước này. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ghi nhận 6 trường hợp xuất hiện huyết khối tĩnh mạch não (CVST) sau khi tiêm chủng.

Đây đều là phụ nữ tuổi từ 18-48, bắt đầu có biểu hiện đông máu khoảng 6-13 ngày sau khi tiêm 1 liều duy nhất của vaccine Johnson & Johnson. 1 trong số đó nhập viện trong tình trạng đau đầu, yếu cơ bên trái, và tử vong vào ngày thứ 12 sau khi tiêm.

Trước tình trạng này, CDC cùng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã đề xuất tạm dừng triển khai tiêm vaccine Johnson & Johnson trên khắp nước Mỹ để điều tra kỹ lưỡng. Công ty Johnson & Johnson cũng đã dừng các thử nghiệm lâm sàng với vaccine phòng COVID-19 của hãng.

Tiến sỹ Anthony Fauci khuyến cáo về các dấu hiệu đông máu sau khi tiêm vaccine của Johnson & Johnson

Chia sẻ với đài CBS, Tiến sỹ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ cho rằng, người dân đã tiêm vaccine Johnson & Johnson từ 1-2 tháng trước không cần quá lo lắng về tác dụng phụ này. Ông nhấn mạnh, tỷ lệ xảy ra tình trạng đông máu sau khi tiêm vaccine của Johnson & Johnson là rất nhỏ (dưới 1 phần triệu). Tuy nhiên, người dân sau tiêm chủng vẫn nên đề phòng các triệu chứng như đau đầu dữ dội, cơ thể yếu liệt một bên, đau ngực hoặc khó thở.

Đến nay, Mỹ đã triển khai tiêm 190 triệu liều vaccine COVID-19 cho người dân, phần lớn số đó là vaccine của Pfizer và Moderna.

Tác dụng phụ thường gặp sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Một số vaccine phòng COVID-19 được cấp phép trên thế giới

Trên thế giới hiện có 13 vaccine phòng COVID-19 được cấp phép, sử dụng các công nghệ khác nhau. Vaccine Johnson & Johnson được sản xuất theo công nghệ vector, sử dụng virus cảm cúm (adenovirus) ở người, trong khi đó, vaccine phòng COVID của AstraZeneca sử dụng virus cảm cúm từ tinh tinh. Vaccine Sputnik V của Nga cũng ứng dụng công nghệ vector virus, nhưng chưa ghi nhận tình trạng đông máu sau tiêm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 gồm: Sốt, mệt mỏi, đau đầu và cơ bắp, buồn nôn… Một số trường hợp bị sưng đỏ, đau ở vết tiêm hoặc các biểu hiện kích ứng nhẹ.

Đến nay, tình trạng đông máu bất thường là phản ứng phụ rất hiếm gặp sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), tỷ lệ đông máu sau tiêm vaccine AstraZeneca (trong hai tuần nghiên cứu của tháng 3) là 4,6 trên 1 triệu người. Tuy nhiên, các nhà quản lý nhấn mạnh rằng, nguy cơ tiềm ẩn của vaccine COVID-19 thấp hơn nhiều so với lợi ích phòng, chống COVID-19 và hạn chế nguy cơ tiến triển bệnh nặng.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn