Ngành Y tế đã sẵn sàng cho đợt tiêm chủng phòng COVID-19 thứ 2

Việt Nam đang làm tốt chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 - Ảnh: TCĐCS

Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca an toàn, nối lại tiêm chủng

Việt Nam hướng tới chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay

Đảm bảo an toàn cao nhất cho người tiêm vaccine COVID-19

5.248 người đã tiêm vaccine COVID-19, 12 trường hợp có phản vệ độ 2

Nhiều nước châu Âu ngừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Tính cho đến ngày hôm nay (22/3), cả nước đã có 33.891 người trên cả nước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ở đợt tiêm phòng đầu tiên. Đối tượng tiêm là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19; nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết; thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương.

Không có rắc rối hay vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra trong suốt quá trình thực hiện việc tiêm kể từ ngày 8/3 khi công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cùng khâu chuẩn bị là rất kỹ lưỡng và nghiêm túc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết công tác tập huấn, tổ chức tiêm và quy trình tiêm được thực hiện rất chặt chẽ. Tỉ lệ phản ứng sau tiêm ở mức cho phép theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc-xin. Một số trường hợp phản vệ độ 2 đã được phát hiện, xử lý kịp thời theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hiện sức khỏe của các trường hợp này đều đã bình phục.

Lãnh đạo Bộ y tế cũng cho biết sau đợt tiêm đầu tiên phân bổ cho 13 tình thành và các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, các khóa tập huấn chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ tiếp tục được tổ chức cho các địa phương. Ngành Y tế đã sẵn sàng các phương án cho đợt tiêm chủng mở rộng tiếp theo với 4,17 triệu liều vaccine dự kiến nhập về cuối tháng 3 và trong tháng 4/2021.

Lô vaccine đầu tiên về Việt Nam theo nguồn COVAX Facility (cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận công bằng) với 1,37 triệu liều của AstraZeneca. Số lượng này nằm trong cam kết hỗ trợ 30 triệu liều của COVAX Facility cho Việt Nam.

Lô tiếp theo với 2,8 triệu liều sẽ tiếp tục nhập về vào ngày 25-4. Như vậy, đến hết tháng 4-2021, Việt Nam sẽ có 4,17 triệu liều vắc-xin COVID-19 từ COVAX Facility.

Bộ Y tế cho biết Việt Nam đang cố gắng tiếp cận nhiều nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 để có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân cả nước, cũng như chủ động phòng chống và đẩy lùi đại dịch.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn