5 biện pháp mạnh Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo dập dịch ở Bắc Giang

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cả nước dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang chống dịch - Ảnh: MOH

Hàng loạt các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ Quỹ vaccine phòng COVID-19

Bắc Giang cần chiến lược xét nghiệm có thể tận dụng tối đa nguồn lực

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cả nước hướng về Bắc Ninh, Bắc Giang

Bộ Y tế đề xuất giải pháp cấp bách cho Bắc Giang

Ngay khi ghi nhận 300 công nhân dương tính SARS-CoV-2, chiều 25/5, Bộ Y tế đã họp khẩn với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn rất "nóng". Đặc biệt, những ngày gần đây số ca mắc mới tăng nhanh và hiện riêng số ca mắc tại Bắc Giang trong 17 ngày vừa qua (tính từ ngày 8/5 khi xuất hiện chùm ca bệnh tại khu công nghiệp), đã ghi nhận xấp xỉ 1.500 ca dương tính, vượt 1/4 số mắc cả nước trong một năm rưỡi vừa qua.

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình hình dịch tại Bắc Giang nóng lên nhanh chóng. Đó là chủng virus biến thể, không chỉ lây theo chuỗi tiếp xúc gần (các F) như thông thường, mà còn lây lan trong không khí. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lo ngại khi cho biết, chủng virus biến thể Ấn Độ có thời gian ủ bệnh và lây lan nhanh hơn các chủng cũ. "Khi cấy virus trước đây phải 3-4 ngày mới mọc chân, nhưng chủng này chỉ 2 ngày đã mọc rất nhiều" - ông Long nêu dẫn chứng. 

Trong khi đặc thù tại khu công nghiệp là lượng công nhân tập trung đông, trần nhà thấp và vị trí làm việc cách nhau rất gần, sử dụng điều hòa không khí nên lưu thông không khí kém hơn các khu vực mở cửa sổ, cửa ra vào rộng. Đó là chưa kể việc công nhân ăn trưa chung theo giờ với lượng người tập trung tại bữa trưa lên đến hàng ngàn và di chuyển cùng xe bus...

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, 3 ngày nay chúng ta dồn tổng lực cho xét nghiệm nên số ca bệnh dương tính phát hiện sau khi xét nghiệm đến chiều 25/5 tăng thêm hơn 300 trường hợp. Tuy nhiên, có điểm tạm yên tâm là các ca bệnh đều nằm trong khu vực cách ly, phong toả nên việc lây nhiễm ra cộng đồng là có thể xảy ra nhưng nguy cơ không nhiều. "Phải hết sức bình tĩnh"- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu thay đổi phương thức xét nghiệm. Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế họp với UBND tỉnh sử dụng xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ khoảng 50.000 người ở Bắc Giang có yếu tố nguy cơ rất cao với tần suất 3 ngày/lần, nếu dương tính phải đưa đi ngay. Nếu âm tính thì không được coi là an toàn, phải tiếp tục cách ly và làm xét nghiệm 3 ngày/lần, sau 7 ngày thì làm xét nghiệm khẳng định RT-PCR để đánh giá và điều chỉnh lại. 

Tinh thần chung là “làm sạch” công nhân qua nhiều vòng. "Chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót thì mới nhanh được. Mỗi ngày phải làm 50.000 mẫu" – Bộ trưởng nhấn mạnh trên nguyên tắc phải nhanh nhất mới có thể thắng được dịch. "Đà Nẵng nhanh 1 thì trận này phải nhanh 10 mới chặn được. Chúng tôi rất lo ngại" – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Y tế cũng khẳng định quan điểm của Bộ Y tế là hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang. Với lực lượng xét nghiệm, Bộ trưởng đã yêu cầu các trường Y trên cả nước phải chuẩn bị nhân lực lượng sẵn sàng với hơn 20.000 người. Về điều trị, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP HCM chi viện các kíp hồi sức tích cực và chiều 26/5 có mặt ở Bắc Giang. Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - những nơi có các đơn vị hồi sức tích cực mạnh hỗ trợ cho Bắc Giang điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt các bệnh nhân nặng.

5 biện pháp mạnh Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo để dập dịch ở Bắc Giang

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang chiều 25/5 - Ảnh: MOH

“Ưu tiên nhất hiện nay là làm thế nào phòng chống và dập cho bằng được ổ dịch Bắc Giang. Nếu không làm được thì chúng ta thất bại và sẽ lây ra các tỉnh, thành phố khác thì rất nguy hiểm. Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã liên tục có chỉ đạo, nhắc nhở rất sát với thực tiễn trong phòng chống dịch”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói và đưa ra một số biện pháp cụ thể:

1. Thực hiện giãn cách: Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng tỉnh đánh giá lại các nguy cơ của tất cả các huyện, không riêng 4 huyện đang cách ly theo chỉ thị 16.

2. Truy vết triệt để: Đối với tất cả những trường hợp có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch, điều trị, không được để sót trường hợp F1.

3. "Đóng băng": Các khu vực có nhiều công nhân như My Điền, Núi Hiểu, Trung Đồng... phải "đóng băng", áp dụng thiết chế cách ly tập trung toàn bộ khu vực này và mở rộng ra các khu vực khác nếu có đông công nhân và yếu tố nguy cơ.

4. Tổ chức lại các tổ COVID-19 cộng đồng: Các tổ phải giám sát lại, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng.

5. Làm sạch môi trường qua xét nghiệm nhiều vòng: Nếu không làm sạch bằng xét nghiệm, không áp thiết chế cách ly tập trung thì không thể dừng chuỗi lây nhiễm lại được.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn