Nguy cơ đột quỵ “trực chờ” vì ngủ quá nhiều

Đột quỵ có thể để lại nhiều di chứng khó phục hồi như liệt cơ, cử động yếu,...

Cục Quản lý Khám chữa, bệnh thiết lập kênh thông tin điện tử về đột quỵ

Cảnh báo: Đột quỵ ở người trẻ tuổi đang gia tăng

Từ chuyện danh hài Chí Tài mất vì đột quỵ: Thử thách giúp kiểm tra nguy cơ đột quỵ

Các dạng đột quỵ và phương pháp cải thiện

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong (Vũ Hán, Trung Quốc) được đăng trên chuyên san Neurology, dựa trên kết quả khảo sát 32.000 người, có độ tuổi trung bình là 62 tuổi.

Trong khoảng 6 năm nghiên cứu, các tình nguyên viên được theo dõi về thời gian ngủ tối và thói quen ngủ trưa. Các nghiên cứu đã tính đến các yêu tố có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ như đái tháo đường, tăng huyết áp và hút thuốc.

Kết quả cho thấy, có tới hơn 1.500 trường hợp đột quỵ. Từ đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, những người ngủ từ 9 giờ mỗi đêm trở lên có khả năng bị đột quỵ cao hơn tới 23% so với những người ngủ đủ giấc (7-8h/đêm).

Ngoài ra, những người ngủ trưa 90 phút thường xuyên có thể tăng 25% nguy cơ đột quỵ so với những người chỉ chợp mắt trong 30 phút. Theo tác giả nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Xiaomin Zhang thuộc Đại học và Công nghệ Huazhong cho rằng, ngủ quá nhiều hoặc chất lượng ngủ kém dễ dẫn đến tình trạng viêm, tăng cholesterol và số đo vòng eo. Đây đều là các yếu tố dẫn đến đột quỵ.

Trong một nghiên cứu khác của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Keele (Staffordshire, Anh), có sự hỗ trợ của một số thành viên thuộc các trường đại học Anh khác như Leeds, Manchester và East Anglia, đã sử dụng dữ liệu về sức khỏe - thói quen ngủ của hơn 3 triệu người cũng như những gì đúc kết được từ 74 nghiên cứu khác nhau liên quan đến giấc ngủ.

Kết quả cho thấy ngủ nhiều thậm chí còn có hại hơn thiếu ngủ và có thể dẫn đến những tai biến nguy hiểm như đột quỵ. Các nhà nghiên cứu thống kê được nhóm người ngủ trên 10 giờ mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 56%, nguy cơ chết vì tim mạch hơn 49%, nguy cơ mắc bệnh mạch vành hơn 44% so với người ngủ vừa đủ (7-8h/ngày).

Lê Tuyết H+ (Theo WEBMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn