Ngủ quá 9 tiếng/đêm và ngủ trưa nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ngủ quá nhiều có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao

7 điều xảy ra với cơ thể khi bạn ngủ quá nhiều

Đây là lý do vì sao bạn nên ngủ 8 giờ mỗi ngày

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngủ quá nhiều?

Ngủ quá nhiều, dễ bị tiểu đường

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong (Vũ Hán, Trung Quốc), đã được công bố trên Tạp chí Thần kinh học Neurology, dựa trên kết quả khảo sát thói quen ngủ của hơn 30.000 người trưởng thành ở độ tuổi trung bình 62 tuổi, không có tiền sử đột quỵ hoặc các vấn đề về sức khỏe.

Trong 6 năm nghiên cứu, các tình nguyện viên được theo dõi về thời gian ngủ tối và thói quen ngủ trưa. Nghiên cứu cũng xét đến các yếu tố về lối sống như việc hút thuốc, uống rượu, tập thể dục hoặc tiền sử đột quỵ của gia đình và chỉ số khối cơ thể.

Kết quả cho thấy, có tới 1.438 trường hợp đột quỵ được xác định và 119 trường hợp mắc nguy cơ có thể bị đột quỵ trong thời gian nghiên cứu. Từ đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, những người ngủ từ 9 giờ mỗi đêm trở lên có khả năng bị đột quỵ cao hơn tới 23% so với những người ngủ đủ giấc (7-8h/đêm). Ngủ ít hơn 7 giờ không ảnh hưởng đến tỷ lệ này.

Đặc biệt, nghiên cứu cũng cho thấy, những người có thói quen ngủ hơn 9 giờ mỗi đêm và ngủ trưa hơn 90 phút có khả năng mắc đột quỵ cao hơn 85%. Thời gian ngủ trưa thích hợp được nhóm nghiên cứu đề xuất là dưới 30 phút.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Xiaomin Zhang thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong cho rằng, ngủ quá nhiều hoặc chất lượng ngủ kém dễ dẫn đến tình trạng viêm, tăng cholesterol và số đo vòng eo. Đây đều là các yếu tố dễ dẫn đến đột quỵ. Ngoài ra, ngủ trưa kéo dài và ngủ "nướng" ở giấc ngủ chính có liên quan với lối sinh hoạt không điều độ, điều này cũng có thể nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới. Các dấu hiệu của đột quỵ bao gồm, cơ thể mệt mỏi, chân tay tê cứng. Người bệnh nói cười sẽ thấy rõ miệng bị méo, thiếu cân xứng trên khuôn mặt, bỗng dưng giọng nói bất thường, khó mở miệng. Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc. 




Nguyên Hương H+ (Theo Medicalnewstoday/Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn