CDC Mỹ: Vaccine vẫn có tác dụng trước biến thể Delta

Người dân không đeo khẩu trang trong những buổi tụ tập mừng Quốc khánh Mỹ - Ảnh: Reuters

Đồng Nai giãn cách xã hội đến 16/8, Bình Dương lập thêm 2 bệnh viện dã chiến

Cách giảm đau nhức tay sau khi tiêm vaccine COVID-19

Hà Nội xây bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

Mẹo giúp bạn giảm cân an toàn tại nhà trong mùa dịch COVID-19

Báo cáo được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ công bố ngày 30/7 cho biết, 74% ca mắc COVID-19 tại thị trấn Cape Cod (bang Massachusetts) là người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ. Số liệu này được ghi nhận trong tháng 7 và có liên quan đến nhiều sự kiện mùa Hè và các buổi tụ tập lớn, thu hút nhiều người đến từ khắp nơi trên nước Mỹ.

Kết quả giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của 133 người phát hiện 119 người nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. Trong số các ca mắc COVID-19 đã tiêm ngừa đầy đủ, 274 người xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, nhức đầu, đau họng, đau cơ và 4 người phải nhập viện. Hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Cũng theo báo cáo của CDC Mỹ, những người mắc COVID-19 sau khi được tiêm đủ liều vaccine vẫn mang tải lượng virus trong mũi tương đương với người chưa tiêm. Tuy nhiên, CDC Mỹ nhấn mạnh, báo cáo này chưa thể kết luận vaccine không còn hiệu lực trước biến thể Delta trong đợt bùng phát này.

Từ cuối tháng 5, Mỹ đã nới lỏng quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (2 mũi đối với vaccine của Pfizer, Moderna và 1 mũi đối với Johnson & Johnson). Tuy nhiên, số ca mắc biến thể Delta tăng vọt trong tháng 7 khiến các cơ quan chức năng tái khuyến nghị người dân đeo khẩu trang khi đến địa điểm công cộng, đặc biệt là những nơi tập trung đông du khách.

Giới chức y tế Mỹ khẳng định, vaccine phòng COVID-19 vẫn còn hiệu quả đối với biến thể Delta. Số liệu ở bang Massachusetts cũng cho thấy, hầu hết người đã tiêm vaccine đầy đủ không phải nhập viện và không tử vong khi mắc COVID-19, dù có bệnh nền. Khoảng 97% số ca nhập viện mới và 99,5% số ca tử vong do COVID-19 ở nước này là những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Báo cáo của CDC Mỹ cho thấy biến thể Delta đang là thách thức mới cho công cuộc phòng, chống COVID-19 trên toàn thế giới. Bên cạnh tiêm vaccine phòng COVID-19, người dân vẫn cần thực hiện các quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn