Nhận chẩn đoán suy tim độ 3, tôi cứ nghĩ là mình sẽ chết!

Sức khỏe của ông Nịnh đã được cải thiện khá nhiều khi được điều trị suy tim

Bổ sung acid béo omega-3 giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim

7 dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết ít người chú ý tới

Cảnh giác với suy tim - “chặng đường” cuối của các bệnh tim mạch

Thiết bị đặc biệt MitraClip có thể giúp điều trị suy tim

Suy tim độ 3, tôi tưởng mình sẽ không qua khỏi

Cuối năm 2017, ông Đặng Đình Nịnh thường hay bị ho, khó thở khi vận động. Những lúc như vậy, ông chỉ biết ngồi sụp xuống, không dám cúi người, sau đó khó thở quá lại phải đứng lên ngay. Nghĩ mình bị viêm phế quản, ông Nịnh lên trạm y tế xã khám và được tiêm thuốc giãn phế quản. Tuy nhiên, chỉ 1 tiếng sau, ông thấy mồ hôi vã ra, không thở được.

Ho, khó thở khi vận động... có thể cảnh báo bệnh suy tim

Ngay lập tức, ông Nịnh được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Việt-Bun. Lúc này, các bác sỹ mới chẩn đoán ông mắc suy tim độ 3 do hở van 2 lá, chỉ số EF (phân suất tống máu - chỉ số để đánh giá chức năng tim) chỉ đạt có 20%. Nếu EF thấp hơn chút nữa, ở ngưỡng 15%, tim sẽ ngừng đập.

Với tình trạng nguy kịch như vậy, bác sỹ dặn dò vợ con phải chú ý trông nom, không cho ông Nịnh đi làm nữa. “Bản thân tôi cũng rất lo. Mình bằng này tuổi đã bị suy tim. Tôi nghĩ suy tim là tim cứ yếu dần, chỉ có chờ chết thôi”, ông Nịnh chia sẻ.

Dù lo lắng, tôi vẫn cố kiên trì với việc điều trị

Ra viện, ông Nịnh rất chú ý dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, cố gắng tìm cách chữa chạy bệnh tình của mình. Vợ ông cũng tìm hiểu người thân rồi hàng xóm, biết tới sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa đan sâm, hoàng đằng, cao natto… cho người bệnh tim mạch, suy tim. Sau 1 tháng đầu dùng thử, ông Nịnh vẫn chưa thực sự tin tưởng vì không thấy cải thiện mấy.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng thứ 2, tình trạng bệnh của ông bắt đầu chuyển biến rõ rệt hơn. Đi khám, đo điện tâm đồ, chỉ số EF của ông Nịnh từ 20% đã dần dần lên 31, 41, giờ là 67%, gần về với ngưỡng của người bình thường - 70%.

“Chỉ số EF tăng dần, tôi có cảm thấy các triệu chứng ho, khó thở… cũng dần trở nên nhẹ nhàng hơn. Giờ tôi không còn ho nhiều về sáng, ngủ ngon hơn. Buổi sáng dậy đã có thể tập thể dục, người khỏe khoắn. Thậm chí, có những dịp cưới xin, cỗ hỏi, tôi cũng phụ giúp mọi người chạy việc bình thường, không bị khó thở như trước đây”, ông Nịnh hào hứng kể.

Vi Bùi H+

Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ