Nữ nhân viên y tế ở An Giang tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19

Vaccine AstraZeneca đã từng được cảnh báo có thể gây ra các tác dụng phụ khó lường

Liên quan đến vaccine AstraZeneca, thế giới đã ghi nhận nhiều ca sốc phản vệ, gặp tác dụng phụ sau tiêm, thậm chí còn phát sinh tình trạng đông máu hiếm thấy, ca tử vong không phải là không có. Tuy nhiên tại Việt Nam, kể từ khi bắt đầu tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 ngày 8/3/2021, các đối tượng được ưu tiên tiêm phòng cũng đã có phát sinh một số phản ứng phụ nhưng không đáng kể.

Dẫu vậy, điều không mong muốn xảy ra vẫn là điều khó tránh. Nữ nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu đã bị sốc phản vệ. Được biết trước khi tiêm, nữ nhân viên y tế này đã được khám sàng lọc và giải thích về các phản ứng có thể gặp phải sau tiêm theo đúng quy trình. 

Sau khi có biểu hiện bị sốc phản vệ, nữ nhân viên y tế này được xử lý theo đúng phác đồ. Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu cũng đã kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang và Bệnh viện Chợ Rẫy để kịp thời được tư vấn xử lý. Tuy nhiên dù đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh An Giang và được các chuyên gia hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế An Giang, nguyên nhân dẫn đến tử vong là sốc phản vệ trên nền cơ địa dị ứng non steroid (giảm đau kháng viêm). Đây là trường hợp rất hiếm gặp trong thực tế tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gọi điện chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình, người thân của nữ nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch y tế tỉnh An Giang. 

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn