Paracetamol và ibuprofen không nên dùng cho những con đau mạn tính

Có những loại thuốc giảm đau không nên kê cho các bệnh nhân đau mạn tính

4 cách giảm đau nhức khi tập thể dục không cần dùng thuốc

8 động tác yoga giúp giảm đau lưng hiệu quả

Giảm đau mỏi cổ với 4 bài tập đơn giản

Viện Y tế Quốc gia về Chất lượng điều trị của Vương quốc Anh (NICE) đã cho biết có những bằng chứng cho thấy một số thuốc giảm đau có thể gây nghiệm hoặc gây hại đến tình trạng sức khỏe con người. Vẫn thừa nhận về việc những thuốc giảm đau thông dụng như paracetamol an toàn khi sử dụng trong nhiều năm qua nhưng NICE cho rằng không nên áp dụng cho những người bị hành hạ bởi các cơn đau mạn tính.

Đau mạn tính là cụm từ được các bác sĩ áp dụng để nói về các cơn đau kéo dài từ ba đến sáu tháng trở lên. Những cơn đau này thường rất khó điều trị mang đến cho người bệnh sự khó chịu thậm chí suy sụp về sức khỏe cũng như tinh thần.

Một nghiên cứu của NICE đã chỉ ra rằng một phần ba đến một nửa dân số Anh bị ảnh hưởng bởi cơn đau mạn tính. Gần một nửa trong số đó được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm và quá nửa không thể làm việc vì ảnh hưởng của các cơn đau.

Thông thường, bệnh nhân được kê cho những viên thuốc giảm đau có bán phổ biến tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên theo NICE, một số loại thuốc như paracetamol, Thuốc kháng viêm không Steroid (NSAIDS), aspirin hay ibuprofen, benzodiazepine và opioids không nên được kê cho những người bị đau mạn tính.

Kê thuốc giảm đau paracetamol cho các bệnh nhân đau mạn tính có hại hơn có lợi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chức năng tâm lý và thể chất của những bệnh nhân sử dụng thuốc benzodiazepin và NSAIDS là kém hơn bình thường. Việc dùng quá liều paracetamol còn có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Thuốc chống động kinh bao gồm gabapentinoids, thuốc gây tê tại chỗ, ketamine, corticosteroid và thuốc chống loạn thần không nên được kê đơn cho mọi người để kiểm soát cơn đau mạn tính.

Trang web về sức khỏe NHS cũng đã đăng tải những gợi ý của các chuyên gia rằng sẽ an toàn hơn nếu không kê nhưng loại thuốc giảm đau nói trên cho những người bị các cơn đau mạn tính dùng thường xuyên. Nhưng NHS cũng khẳng định việc uống paracetamol cũng được nhưng không được vượt quá thời lượng và liều lượng khuyến cáo.

Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia cho rằng bên cạnh việc hạn chế sử dụng thuốc giảm đau, bác sĩ nên có những phương pháp điều trị triệt để hay giúp bệnh nhân quên nhưng cơn đau bằng các cuộc trò truyện, tập thể dục hay những việc khác. Bệnh nhân có thể cải thiện tình hình qua các cuộc trò truyện, trị liệu tâm lý hoặc châm cứu. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tập thể dục có tác dụng tốt trong việc làm giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống. Một số loại thuốc chống trầm cảm cũng có thể được xem xét sử dụng.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động