BV Bạch Mai cùng phát động chiến dịch quốc gia "Không phát hiện = Không lây truyền"

Toàn cảnh buổi lễ phát động chiến dịch K=K tại hội trường BV Bạch Mai

Tìm ra phương pháp mới giúp ngăn ngừa virus HIV hiệu quả gấp 10 lần

Ca ghép thận đầu tiên trên thế giới giữa hai người bị nhiễm HIV

Phát hiện mới: Thuốc chống viêm có thể giảm nguy cơ lây nhiễm virus HIV

Những bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng thuốc ARV từ bảo hiểm y tế

Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây đã đưa ra bằng chứng: Một người uống thuốc kháng virus ARV hàng ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc, đạt được và duy trì tải lượng virus ở mức không phát hiện được, không có nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình âm tính". 

Tải lượng virus dưới 200 bản sao/ml máu được xác định là ngưỡng không phát hiện và bằng chứng khoa học này được mang thông điệp là "K= K" hay "Không phát hiện = Không lây truyền". Thông thường, một người nhiễm HIV tuân thủ điều trị ARV tốt sau 6 tháng sẽ đạt tải lượng virus dưỡi ngưỡng ức chế (dưỡi ngưỡng phát hiện).

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS phát biểu lễ phát động chiến dịch K=K

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (VAAC - Bộ Y tế) cho biết: "Mục tiêu của chiến dịch là nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, bao gồm cả người cung cấp dịch vụ về nội dung và ý nghĩa của K=K. Chúng ta tin tưởng có thể sớm đạt được mục tiêu 90-90-95 (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 95% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) và kiểm soát được dịch với K=K".

Như vậy K=K mang lại nhiều lợi ích cho người nhiễm HIV/AIDS và cộng đồng, như giảm kỳ thị với người nhiễm HIV; động viên mọi cá nhân có nguy cơ cao đi xét nghiệm HIV, để từ đó họ có thể được điều trị ARV sớm hoặc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm cho những người âm tính, để ngăn chặn sự lây truyền HIV. Việc đẩy mạnh chiến dịch truyền thông K=K có thể làm thay đổi về quan niệm nhiễm HIV không còn là bệnh "vô phương cứu chữa" mà là một bệnh truyền nhiễm mạn tính có thể dự phòng và điều trị được.

 Bà Caryn R.McClelland - Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ tại lễ phát động

Đánh giá cao hoạt động này, bà Caryn R.McClelland, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: "Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong trong các hoạt động K=K do đã sớm đưa các phát hiện này vào các chính sách và chương trình quốc gia. Chúng ta nên khuyến khích tất cả những người có nguy cơ đi xét nghiệm HIV với mục đích điều trị sớm bằng thuốc kháng virus, và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm hay còn gọi là PrEP với mục đích dự phòng cho những người âm tính với HIV. Bằng cách này, chúng ta có thể ngăn chặn sự lây truyền của HIV".

Ngoài ra, theo BTC, lễ phát động chiến dịch quốc gia K=K lần này được tổ chức tại BV Bạch Mai cũng là thời điểm BV Bạch Mai vừa ghi dấu mốc 10 năm cung cấp dịch vụ HIV và là một trung tâm điều trị HIV chất lượng cao với 98,4% bệnh nhân HIV đạt tải lượng virus không phát hiện được.

Hiện nay, cả nước có gần 14.000 bệnh nhân đang điều trị ARV và có thể sử dụng K=K mở rộng độ bao phủ điều trị. Chiến dịch quốc gia K=K tập trung ở Trung ương và 11 tỉnh/thành phố PEPFAR với các tài liệu truyền thông, sự kiện cộng đồng, các hoạt động truyền thông xã hội, từ đó lồng ghép thông điệp K=K vào điều trị ARV là dự phòng trong chiến lược phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố khác sẽ lồng ghép thông điệp K=K trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS.

Chiến dịch sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2019. Trong thời gian 3 tháng này sẽ diễn ra nhiều hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về K=K trong cộng đồng những người sống chung với HIV, các nhóm nguy cơ cao bị ảnh hưởng hoặc có nguy cơ nhiễm HIV cùng các tổ chức cộng đồng, cán bộ y tế và toàn xã hội.

Hiện nay, trên thế giới đã có sự đồng thuận rất lớn và rộng rãi về thông điệp K=K. Tính đến 30/7/2019, đã có 895 tổ chức từ 98 quốc gia trên thế giới chia sẻ thông điệp K=K và thông điệp này đã được dịch sang hơn 25 ngôn ngữ khác nhau.

Để chuẩn bị cho Chiến dịch quốc gia K=K này và Tháng Hành động Quốc gia về Phòng, chống HIV/AIDS vào tháng 11, VAAC đã ban hành Hướng dẫn truyền thông về K=K ngày 6/9/2019. Việt Nam là quốc gia tiên phong toàn cầu về K=K và là quốc gia đầu tiên trong các nước PEPFAR ban hành Hướng dẫn truyền thông về K=K. 

Được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của CDC, hướng dẫn K=K công nhận những phát hiện khoa học từ 04 nghiên cứu lớn chứng minh rằng HIV không thể lây truyền qua đường tình dục khi bạn tình dương tính với HIV được điều trị liên tục, hiệu quả với tải lượng virus không phát hiện được – nghĩa là số lượng virus trong cơ thể xuống thấp đến mức không thể phát hiện. Hướng dẫn đưa ra cách thức để các tỉnh của Việt Nam có thể đưa thông điệp K=K vào các cơ sở y tế, truyền thông điệp đến cán bộ y tế, người bệnh, và các nhóm người bị ảnh hưởng.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn