Phát hiện 7 ca F0 ngoài cộng đồng ở Hà Nội sau 2 ngày, chuyên gia nói gì?

Lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu cho người dân tại khu vực BV Việt Đức - Ảnh: Zing.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Việt Đức xác minh vụ tử vong sau 2 lần cắt u lành

Hà Nội giám sát người về từ các địa bàn đang giãn cách ở Hà Nam

Hà Nam: Giãn cách xã hội TP. Phủ Lý theo Chỉ thị 16

Hà Nội lên phương án lưu thông qua các vùng phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 1/10, theo số liệu từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 5 ca dương tính mới, đều là ca ở trong cộng đồng. Như vậy, trong ngày 30/9 và sáng 1/10, Hà Nội đã ghi nhận 7 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng.

Theo Zing.vnPGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế) cho rằng, việc Hà Nội phát hiện những ca mới trong cộng đồng vẫn nằm trong dự liệu từ trước của các cơ quan chuyên môn. TP. Hà Nội sau thời gian giãn cách không thể nói là không còn nguy cơ.   

Đánh giá về 7 ca bệnh mới, vị chuyên gia này cho rằng F0 hầu hết thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao khi phải di chuyển, tiếp xúc nhiều, các ca bệnh có xu hướng rải rác, nhiều nguồn lây khác nhau. Bên cạnh đó, khu vực như Bệnh viện Việt Đức (Hoàn Kiếm) cũng luôn tiềm ẩn nguy yếu tố dịch tễ do trước đó ở quận này cũng có một số ổ dịch phức tạp. Vì thế, khi Thành phố nới lỏng, chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. “Giải pháp trước mắt, Hà Nội khoanh chặt các ổ dịch, phong tỏa và xét nghiệm, truy vết để tách ca bệnh", ông Phu lưu ý.

Ông Trần Đắc Phu cũng đề nghị, người dân không chủ quan, tuân thủ nghiêm 5K của Bộ Y tế và đặc biệt hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết, tránh nơi đông người, khu vực có nguy cơ phức tạp.

"Những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng có nguy mắc COVID-19 vì vậy người dân tuyệt đối không được chủ quan. Khi chúng ta chưa đạt được miễn dịch cộng đồng, người dân luôn phải nâng cao ý thức phòng bệnh hơn chữa bệnh", ông Phu khuyến cáo.

Về lộ trình nới lỏng của Hà Nội, ông Phu cho rằng F0 mới sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Thành phố vẫn quán triệt tinh thần thận trọng, từng bước. Hà Nội mở cửa nhưng không mở toang, để vừa đáp ứng việc phục hồi sản xuất, nhưng cũng phải kiềm chế phần nào nguy cơ bùng phát dịch.

Bên cạnh việc đề xuất các quận, huyện phải đẩy mạnh sàng lọc khu vực nguy cơ cao, theo ông Trần Đắc Phu công tác xét nghiệm cần có trọng điểm, tránh dàn trải lãng phí nguồn lực.

Tính từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát (ngày 27/4), Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 3.980 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, số nhiễm ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.608 ca, số trường hợp đã cách ly gồm 2.372 ca.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn