Phát hiện đột phá giúp ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư não

Phát hiện mới mở ra hy vọng điều trị bệnh u nguyên bào thần kinh đệm.

2 đột phá về bệnh đái tháo đường trong năm 2020

Phát hiện đột phá mới trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2

Mới: Sinh viên Ohio tìm ra loại thuốc điều trị ung thư não

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư não mà bạn không ngờ tới

Phương pháp này đã được đề cập trong nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Nature Communications, dựa trên việc kích hoạt hệ thống miễn dịch của não. Đầu tiên, các nhà khoa học đã xác định được vấn đề nằm ở hệ thống miễn dịch của não, dẫn đến sự gia tăng quá trình phân chia tế bào, đồng thời sản sinh các tế bào ung thư của u nguyên bào thần kinh đệm - một loại ung thư não phát triển nhanh, xâm lấn.

Theo các nhà nghiên cứu, hệ miễn dịch của con người gặp vấn đề bất thường một phần là do cơ thể tiết ra một loại protein gọi là P-selectin.

Thông thường, protein này có chức năng giúp các tế bào di chuyển bên trong cơ thể. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các tế bào miễn dịch của não, protein này có thể sẽ bị thay đổi chức năng. Thay vì ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư, chúng lại tạo điều kiện cho các tế bào ung thư liên tục sản sinh và xâm nhập vào các mô não.

Sau khi phát hiện ra cơ chế này, các nhà nghiên cứu đang tìm cách ức chế sự bài tiết của protein kể trên, từ đó có thể “vô hiệu hóa” vấn đề phát sinh lỗi trong hệ thống miễn dịch, cũng như ngăn chặn tối đa sự lây lan của các tế bào ung thư quái ác này.

Giáo sư Ronit Satchi-Fainaro - Trưởng nhóm nghiên cứu Ung thư tại Đại học Tel Aviv cho biết: "U nguyên bào là loại ung thư nguy hiểm nhất trong hệ thần kinh trung ương, chiếm hầu hết các khối u não ác tính. Những khối u này thường hoạt động mạnh, xâm lấn và phát triển nhanh, khiến nó có khả năng chống lại các phương pháp điều trị hiện có. Điều này khiến bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư ác tính này chỉ có tỷ lệ sống sót sau 1 năm là 40% và 5% sau 5 năm, ngay cả khi đã tiến hành phẫu thuật, xạ trị và hóa trị".

Giáo sư Ronit Satchi-Fainaro cho biết, các thử nghiệm mới cho kết quả khả quan ở chuột nhưng bà hy vọng, các thử nghiệm trên người sẽ sớm được tiến hành và có thể kết luận rằng, việc ngăn chặn protein P-Selectin là một phương pháp điều trị u nguyên bào thần kinh đệm.

Nguyên Hương H+ (Theo Indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn