Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch ở Long An, Đồng Nai

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm trường học, bệnh viện và phòng khám đa khoa tại TP. Tân An, tỉnh Long An. - Ảnh: baochinhphu

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao nhiệm vụ cho Trường ĐH Y Dược

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam “hóa giải” cuộc đối thoại gay gắt giữa doanh nghiệp và Bộ Y tế

Chính thức khai trương Cổng công khai y tế

Thủ tướng giao 10 nhiệm vụ cho Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Tại Long An và Đồng Nai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã tới thăm và kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch ở một số trường học, bệnh viện và nhà máy. Phó Thủ tướng khẳng định lúc này, dịch Covid-19 không thể nói đã kết thúc và còn kéo dài, chính vì thế, công tác phòng chống dịch không được phép lơ là, mất cảnh giác.

Khi đến thăm trường THPT Lê Quý Đôn (Long An), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp kiểm tra về công tác vệ sinh, an toàn phòng dịch cho toàn thể giáo viên, học sinh. Lãnh đạo trường đã báo cáo bên cạnh việc lắp đặt thêm mới các thiết bị như bồn rửa, dung dịch sát khuẩn, trường còn đảm bảo việc vệ sinh bàn ghế lớp học theo định kỳ, nghiêm cấm không cho người lạ di chuyển vào khuôn viên trường...

Sau khi có chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Bộ Y tế, Trường THPT Lê Quý Đôn và nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện tự đánh giá và cập nhập thông tin lên bản đồ chống dịch.

Cũng tại Long An, Phó Thủ tướng đã kiểm tra tại BV Sản-Nhi Long An TWG, mới hoạt động được hơn 3 tháng, chỉ đạt mức độ an toàn thấp khi tự chấm điểm lần 1 về các tiêu chí phòng chống dịch COVID-19. Sau khi được Sở Y tế hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đến lần chấm điểm thứ hai BV đã đạt mức độ an toàn. Bện viện đã thiết lập và triển khai quy trình phân luồng, sàng lọc, cách ly đối với các bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khi đến khám, cấp cứu tại khu vực khám, cấp cứu, điều trị nội trú theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế. Tương tự thế là phòng khám đa khoa Vạn An.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An - Ảnh: baochinhphu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh dịch còn kéo dài, việc thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm virus Sars-coV-2 trong các cơ sở y tế phải hết sức nghiêm túc, an toàn tuyệt đối, rất chi tiết, không được chủ quan, lơ là, sơ sót. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Long An phải hết sức chú ý, nhắc nhở người dân khi đến khám, chữa bệnh phải giữ khoảng cách an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tất cả người đến khám có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở đều phải được phân luồng, sàng lọc, không vì quen, thân mà bỏ qua những quy trình này.

Các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại những khu vực nguy hiểm như chạy thận nhân tạo, hồi sức - cấp cứu, nhất thiết phải được xét nghiệm định kỳ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc lưu trữ thông tin khai báo y tế của người dân khi đến khám chữa bệnh phải được thực hiện nghiêm túc, những thông tin khai trên giấy của người dân cần được số hóa, có như vậy mới đáp ứng được công tác phòng chống dịch, tránh hình thức.

Tại Đồng Nai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch tại một nhà máy ở Khu công nghiệp Biên Hoà 2, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Cũng trong chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 tiếp tục kiểm tra việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch tại một số DN, nhà máy, BV tại tỉnh Đồng Nai.

Sau khi nghe báo cáo và trình bày về công tác phòng chống dịch của lãnh đạo các đơn vị doanh nghiệp, nhà máy, Phó Thủ tướng cho biết các DN cần cố gắng nỗ lực thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch, bảo đảm an toàn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, có những bước phát triển tiếp theo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của hai tỉnh Long An và Đồng Nai trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Phó Thủ tướng cho biết do kiểm soát tốt dịch bệnh nên triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam tốt hơn so với nhiều nước. Do vậy, chúng ta càng phải giữ an toàn trong nước, tạo điều kiện phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội. Diễn biến dịch bệnh trên thế giới đang rất phức tạp, do đó chúng ta phải thận trọng và cảnh giác hơn, thực hiện nghiêm túc các phương án phòng chống dịch.

Với Đồng Nai, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cần thường xuyên giám sát, kiểm tra, tập huấn cho các BV, luôn duy trì trạng thái sẵn sàng để khi có ca nhiễm thì khoanh vùng, cách ly, dập dịch thật sớm, quy mô nhỏ nhất có thể. Sau khi tất cả các BV tự đánh giá, cập nhật lên bản đồ chống dịch, bước tiếp theo ngành y tế phải hướng dẫn, yêu cầu tất cả các phòng khám, nhất là phòng khám tư nhân, trạm y tế thực hiện việc này, không thể bỏ sót ngay cả những chi tiết nhỏ nhất.

Phương Lâm H+ (theo Baochinhphu.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn