Hệ miễn dịch: "Phương thuốc" của loài người từ thuở ban sơ

Loài người có tấm khiên phòng vệ vững chắc mang tên "hệ miễn dịch"

Nên ăn gì để tăng sức đề kháng trong mùa Đông?

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 4 loại sinh tố tăng cường miễn dịch

Ăn đậu tằm giúp tăng cường hệ miễn dịch?

Cải thiện sức khỏe trong mùa cúm bằng cách đi bộ

Góc nhìn khác về hệ miễn dịch

Cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người được viết bởi Daniel M.Davis (sinh năm 1970), Giáo sư ngành miễn dịch học tại Đại học Manchester, Anh. Cuốn sách này từng được đề cử cho giải thưởng sách khoa học năm 2018 của Hiệp hội Hoàng gia London, được rất nhiều nhà khoa học và các tờ báo lớn trên thế giới đánh giá cao.

Việc nghiên cứu và viết sách về miễn dịch không phải chuyện dễ dàng, song nhà miễn dịch học Daniel M.Dvis đã làm được điều đó. Ông đã cung cấp cho bạn đọc một góc nhìn khoa học nhưng không kém phần thú vị về vai trò của hệ miễn dịch, cũng như các hoạt động của nó.

Đọc cuốn sách này giống như việc bạn tự tìm hiểu về bản thân mình, theo một cách khác, cách mà bạn chưa từng làm từ trước tới giờ. "Một cuốn sách tuyệt vời của một người kể chuyện và cũng là nhà khoa học tài ba, xem xét quá khứ và tương lai của khả năng chống lại bệnh tật và tự chữa lành của cơ thể...", Adam Rutherford (Một nhà di truyền học), viết trên trang The Guardian - Tạp chí hàng ngày nổi tiếng ở Anh.

Phần Một: Cuộc cách mạng khoa học trong miễn dịch

Nói một cách ngắn gọn nhất, hệ miễn dịch được chia thành 2 lớp phòng thủ chính: Bẩm sinh và thích nghi. Trong khi miễn dịch bẩm sinh cung cấp các giải pháp nhằm cô lập, tiêu diệt các yếu tố xâm nhiễm một cách nhanh chóng thì miễn dịch thích nghi, bên cạnh việc tiếp tục cuộc chiến nhằm tiêu diệt mầm bệnh, nó còn giúp cơ thể lưu trữ thông tin một cách dài hạn, cho những lần bị xâm nhiễm sau của loại vi khuẩn, vi trùng đó.

Các vaccine hiện nay cũng được phát triển dựa trên nguyên lý cơ bản này: Loài xâm nhiễm ở nhiều dạng hình khác nhau, đã được loại bỏ độc tính, được đưa vào cơ thể, giúp sản sinh ra kháng thể và các tế bào miễn dịch ghi nhớ - vũ khí chủ lực trong những lần bị tái xâm nhiễm.

Trong phần Một của cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể ngườiDaniel M.Dvis đưa độc giả đến với cuộc hành trình ngược thời gian, theo dấu chân của các nhà khoa học - những người đã đặt nền tảng cho những hiểu biết ngày nay về hệ miễn dịch.

Những trang sách vẽ nên thế giới của các tế bào, các yếu tố trong hệ miễn dịch

Theo lời kể của tác giả, bạn đọc sẽ được gặp lại những câu chuyện về các bệnh dịch trong quá khứ, những câu hỏi, suy tư của các nhà khoa học về thành phần hệ miễn dịch, cách các tế bào miễn dịch “liên lạc” với nhau, cách hệ miễn dịch phản ứng với các yếu tố xâm nhiễm. Hay được làm quen với nhiều khái niệm mới như tế bào đuôi gai, tế bào T, B, interferon, các protein dẫn truyền tín hiệu.

Ông cũng chỉ ra rất nhiều điều chúng ta cần biết về cách hệ miễn dịch làm việc. Cụ thể, khả năng của cơ thể chúng ta nhằm chống lại bệnh tật là liên tục thay đổi. Bởi, sức mạnh của hệ miễn dịch lúc tăng lúc giảm, bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, tuổi già, thời gian trong ngày và trạng thái thần kinh...

Với nhiều kiến thức và thuật ngữ chuyên ngành, như là tên gọi của các gene và chuỗi protein, có thể bạn sẽ không đọc nhanh được phần này, vì cần phải có thời gian để hiểu và ghi nhớ các khái niệm đó. Nhưng một khi vượt qua được thách thức, phần thưởng cho bạn - là sự hiểu biết toàn diện về hệ miễn dịch của cơ thể người. Âm thầm bảo vệ loài người từ thuở ban sơ, ngày nay hệ miễn dịch đang được hiểu nhiều hơn và hứa hẹn sẽ trở thành liệu pháp của tương lai cho nhiều vấn đề về sức khoẻ con người.

Thực tế, hiểu biết khoa học về hệ miễn dịch là cần thiết không chỉ riêng với giới hàn lâm mà còn cả cộng đồng. Hệ miễn dịch là một cuốn cẩm nang chỉ dẫn vô cùng hữu ích cho nhân loại trong cuộc chiến vô tận với dịch bệnh, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành như hiện nay.

Cuốn Cuốn sách Hệ miễn dịch: Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người do Omega Plus phát hành.

Giá bìa: 149.000 đồng.

Phạm Quỳnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết