Siết chặt quy trình bàn giao người cách ly tập trung phòng dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo triển khai sớm các biện pháp bảo đảm ATTP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm đối tượng nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa

Đây là nội dung chính được nhấn mạnh tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa diễn ra sáng nay (7/1), do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Dẫn tin từ Baochinhphu.vn, theo báo cáo, trong nước tính đến ngày 7/1, Việt Nam có 37 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 1.505 ca mắc COVID-19, trong đó 693 ca lây nhiễm trong nước, 553 ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, ở trong nước vào thời điểm cuối năm, sắp đến Tết Nguyên đán, chuẩn bị Đại hội Đảng XIII, nhiều sự kiện chính trị, văn hóa lớn…Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những chỉ thị về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thường trực Ban Chỉ đạo đã họp bàn và thống nhất mặc dù các nhà khoa học đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhưng về cơ bản chúng ta không thay đổi chiến thuật chống dịch là giữ thật chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài.

Về các chuyến bay giải cứu, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu lực lượng quân đội, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung, thực hiện đúng chỉ đạo Thủ tướng bảo đảm cách ly thật an toàn, từng bước giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định nguồn lây nhiễm hiện nay của các nước chủ yếu là do không kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly không nghiêm, phong toả không chặt. Vì vậy, ở trong nước, từng Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Siết chặt quy trình bàn giao, tiếp nhận người cách ly tập trung

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các địa phương phải tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh những nơi có dấu hiệu lơi lỏng trong thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày.

Hệ thống Thông tin khai báo y tế của Bộ Y tế phải tăng cường cập nhật liên tục về tất cả những người Việt Nam từ lúc bắt đầu đăng ký về nước đến khi nhập cảnh, thực hiện cách ly tập trung, theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Những trường hợp nghi nhiễm COVID-19, các CDC địa phương triển khai biện pháp ứng phó như đối với người đã nhiễm bệnh, nhưng cũng cần thông tin rõ đây là trường hợp nghi nhiễm trước khi có kết quả xét nghiệm khẳng định cuối cùng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tất cả các quy định phòng chống dịch đều đã có nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm. Vì vậy, Bộ Y tế cần tiếp tục rà soát lại tất cả các quy trình, hướng dẫn tiếp nhận người nhập cảnh, cách ly tập trung, bàn giao người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, giám sát y tế tại nhà…

“Nơi nào thực hiện không đúng, không đầy đủ, Bộ Y tế chính thức có văn bản kiến nghị để xử lý. Không thể vì sự lơi lỏng của một số bộ phận lực lượng chống dịch, sự thoải mái, không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Nguyên Hương H+ (Theo VGPNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn