Thời tiết cực đoan, lũ lập kỷ lục ở nhiều nơi

Miền Trung vượt lũ lịch sử các năm 1979, 1983, 1999...

Thủ tướng báo cáo Quốc hội kết quả kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Dự báo thời tiết: Trung Bộ chủ động ứng phó mưa, lũ

Dự báo thời tiết: Miền Trung "oằn mình" gánh thêm đợt mưa lũ

Dự báo thời tiết: Trung Bộ tập trung ứng phó mưa lũ

Trong khoảng thời gian tháng 10, hoàn lưu áp thấp nhiệt đới hình thành và liên tiếp biến động ở Biển Đông, lượng mưa lớn đổ dồn về khu vực, khiến nhiều địa phương tại miền Trung bị ngập lụt trên diện rộng, nhiều nơi nước lũ dâng cao, chia cắt nhiều địa bàn.

Đợt lũ thứ nhất từ 6-13/10, các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ hư hỏng cơ sở vật chất, hạ tầng cho đến thiệt hại về người. Đợt lũ thứ hai từ ngày 16/10, miền Trung tiếp tục chịu tác động của cơn áp thấp nhiệt đới mới trong quá trình biến chuyển thành bão cùng không khí lạnh, không ngừng tiếp nhận các đợt mưa lớn, đợt lũ lụt kéo dài.

Theo số liệu của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ từ ngày 6/10 đến sáng 19/10 khiến 90 người chết, 34 người mất tích tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. 121.694 hộ dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị chịu cảnh ngập lụt trong khi tiếp tục có những lưu vực sông đã vượt mức nước lũ lịch sử.

Trước đó, ghi nhận vào chiều 8/10, mực nước đỉnh lũ tại trạm Đông Hà trên sông Hiếu (Quảng Trị) đã vượt lũ lịch sử năm 1983 là 0,11m. Đây là mực nước cao nhất của đợt mưa lũ từ ngày 6-9/10 và đỉnh lũ cao nhất trong chuỗi số liệu quan trắc được tại trạm.

Vào lúc 1 giờ sáng ngày 18/10, trên sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đỉnh lũ lên tới 7,39m, trên BĐ3 1,39m, phá vỡ lũ lịch sử năm 1999 với đỉnh lũ là 7,29m. Nước trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy (Quảng Bình) lúc 7 giờ ngày 19/10 vượt trên mức báo động 3 tới 2,18m, vượt lũ lịch sử năm 1979 là 0,97m.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định bão trên biển Đông trong những ngày tới khả năng tác động cực đoan đến thời tiết miền Trung. Mưa lớn có thể tiếp diễn tại Trung Bộ trong các ngày 22 - 26/10. Như vậy, mưa lũ ở miền Trung chưa có dấu hiệu kết thúc trong vòng 1 tuần tới do liên tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh và xoáy thuận nhiệt đới trên biển.

Các địa phương ở khu vực Trung Bộ cần chú ý theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên các thông tin dự báo và chủ động phòng chống với tình huống lũ lớn diễn ra trên diện rộng có thể tiếp tục xảy ra.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn