Khởi động lại hệ thống y tế chống dịch, dập dịch đúng thời hạn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm, xây dựng bệnh viện dã chiến - Ảnh: VGP

Bộ Y tế công bố 54 ca COVID-19 mới

Đại dịch Covid-19: Nhiều bí mật được "vén màn"

Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký Công điện chỉ đạo phòng dịch COVID-19

Phát hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng, Thủ tướng đưa ra biện pháp cấp bách

82 ca nhiễm COVID-19, Thủ tướng yêu cầu phải bình tĩnh xử lý

Thần tốc, áp dụng các biện pháp quyết liệt, đồng bộ
Phát biểu trong cuộc họp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp tiếp tục thảo luận những chủ trương, biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn để đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng; chủ trương xây dựng một số bệnh viện dã chiến; phong tỏa một số khu vực có nguy cơ cao trên tinh thần giãn cách xã hội.

Thủ tướng nói: “Chúng ta đang chuẩn bị Tết Nguyên đán cổ truyền cho nhân dân, đang tiến hành Đại hội Đảng lần thứ XIII, đã thực hiện thành công mục tiêu kép ở Việt Nam trong suốt năm 2020, giờ đây chúng ta bị lây nhiễm cộng đồng ở khu vực dân cư đông đúc, thành phố lớn, tỉnh trọng điểm kinh tế... Vì thế chúng ta phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa để khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Một lần nữa, hệ thống y tế được khởi động, vào cuộc, lực lượng công an, quân đội, các địa phương cần có trách nhiệm hơn nữa, cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò quan trọng để nhân dân đề cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, dao động”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Y tế và các địa phương có dịch đã rất chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch. Thủ tướng yêu cầu tinh thần phải nhanh chóng dập dịch trước Tết, khoanh gọn các ổ dịch là nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay của cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành không được chủ quan và cả hệ thống phải vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, trong đó có việc tiếp tục cụ thể hóa Chỉ thị 05; đẩy mạnh xét nghiệm trên diện rộng, truy vết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Tiếp tục thực hiện chiến lược lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong và thực hiện chữa trị hiệu quả. Bán sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để đối phó với làn sóng mới lây nhiễm COVID-19. Các địa phương phải nêu cao cảnh báo dịch, kìm hãm tốc độ và chặn đứng lây nhiễm trong thời gian sớm nhất; đảm bảo xét nghiệm nhanh trên diện rộng đối với tất cả người có triệu chứng và những người tiếp xúc gần với người bệnh. Thủ tướng đồng ý kích hoạt hệ thống bệnh viện dã chiến, đào tạo tập huấn lại cho các nhân viên y tế; đảm bảo năng lực cho hệ thống y tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để an lòng dân cả vùng dịch và vùng không có dịch; phòng dịch quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhưng vẫn phải bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là lo Tết cho người dân, cho nên vấn đề cung ứng hàng hóa cho vùng dịch cũng như bảo đảm cho nhân dân đón Tết an toàn, tươi vui là yêu cầu đặt ra đối với các cấp, địa phương; phát huy tinh thần 4 tại chỗ, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ y tế; dừng các hoạt động không cần thiết, tập trung đông người; hạn chế tập trung đông người ở đám ma, đám cưới...

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế, chính quyền địa phương phải chuẩn bị đầy đủ để thực hiện truy vết thần tốc, khoang vùng dập dịch triệt để, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày. Bộ Y tế sớm trình phương án sản xuất, mua vaccine trên tinh thần sử dụng ngân sách và xã hội hoá nguồn lực, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt việc cách ly tập trung; không để xảy ra lây nhiễm; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, đường hàng không, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Phấn đấu dập dịch trong thời gian đã hứa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. Ảnh: VGP

Cũng trong chiều 29/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh về những công việc đã triển khai để lấy mẫu, khoanh vùng, cách ly, xử lý các ổ dịch tại 2 địa phương này. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải tiếp tục tinh thần tranh thủ từng giờ từng phút, thần tốc.

Phát biểu trong buổi họp, Phó Thủ tướng cho biết: “Từ lúc tôi yêu cầu Hải Dương phải tập trung cao độ, làm sao để trong 10 ngày phải khoanh vùng, dập dịch triệt để, đến nay đã qua gần 2 ngày, chúng ta còn 8 ngày phía trước. Toàn bộ lực lượng phải phấn đấu giữ được lời hứa này”.

Về công tác truy vết, Phó Thủ tướng hoan nghênh Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương, đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh, đã truy vết rất nhanh với sự hỗ trợ của Tổ thông tin và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Phó Thủ tướng nói: “Đến nay, cơ bản tình huống diễn biến các ổ dịch đúng như dự đoán ban đầu. Từ trưa, chiều, đêm ngày 27/1, chúng ta đã có những quyết định rất chuẩn xác, kịp thời nên tình hình dịch bệnh diễn biến theo hướng tích cực nhất. Chúng ta không chủ quan, nhất định phải tiếp tục hành động quyết liệt, thần tốc hơn nữa”.

Phó Thủ tướng yêu cầu: “Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 3, tận dụng tối đa mọi cơ sở trên địa bàn TP. Chí Linh và khu vực lân cận để thiết lập các khu cách ly. Thủ tướng đã ra lệnh phong toả TP. Chí Linh nhưng đây là địa phương có nhiều tuyến đường rất quan trọng về giao thương, vì vậy, các địa phương phải quán triệt tinh thần phong toả để chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ. Các phương tiện vận tải hàng hoá di chuyển trên các tuyến quốc lộ phải thực hiện nghiêm yêu cầu cấm dừng, đỗ, để giải toả hàng hoá, thông thương”.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn