Thủ tướng: "Ứng dụng khoa học y khoa là chìa khóa cốt lõi chiến thắng đại dịch"

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi gặp 70 nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực y tế - Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiêm túc hơn nữa trong thực hiện giãn cách xã hội

Thủ tướng: Xác định chiến lược phòng dịch lâu dài, không chủ quan, mất cảnh giác

Thủ tướng: Phải sẵn sàng hỗ trợ khi người dân gọi điện đến đường dây nóng

Thủ tướng: TP.HCM phải tận dụng "thời gian vàng" để đẩy lùi dịch bệnh

Đó là quan điểm của Thủ tướng Phạm Minh Chính được nhấn mạnh trong buổi gặp và làm việc với hơn 70 nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực y tế bao gồm: Các giáo sư, bác sỹ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu ngành y dược học; đại diện các hội đồng khoa học và cơ quan quản lý khoa học ngành y tế. 

Hiệp hội Thực Phẩm Chức Năng Việt Nam cũng vinh dự có sự góp mặt của 2 Phó Chủ tịch Hiệp hội là: PGS.TS Lê Văn Truyền và GS.TS Trịnh Quân Huấn.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng nêu rõ, các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách tại một số địa phương đang gây nhiều khó khăn về đời sống vật chất, tinh thần đối với Nhân dân. Chính phủ hiểu, chia sẻ với những khó khăn, phiền toái của nhân dân. 

Thủ tướng khẳng định, người dân đang mong chờ từng ngày để dịch bệnh qua đi. Để thực hiện được điều đó, chúng ta phải đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh bằng tổng hòa các giải pháp hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan, tìm cách để thích ứng và an toàn trong mọi diễn biến của dịch. 

Việc chống dịch chưa có tiền lệ nên các giải pháp về y tế chủ yếu dựa vào trí tuệ các nhà khoa học. Việt Nam đẩy lùi các đợt dịch bệnh trước đây dựa trên ba yếu tố: Sự chỉ đạo của các cấp; nhân dân đồng lòng; ứng dụng khoa học chống dịch.

"Công cuộc chống dịch của chúng ta giống như xây ngôi nhà. Để nhà vững chắc, chúng ta không thể thiếu những cây cột vững chãi, đó là ứng dụng khoa học trong chống dịch", Thủ tướng phân tích và chỉ rõ đó là những đóng góp về biện pháp chống dịch; nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc chữa bệnh; xây dựng phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19...

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 gần 2 năm nay, các nhà khoa học, chuyên gia ngành y tế đã hết sức tâm huyết, trách nhiệm, đầu tư thời gian, trí tuệ để nghiên cứu, thử nghiệm và đã đạt nhiều kết quả hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, được thế giới đánh giá cao.
Việt Nam nằm trong nhóm 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới nuôi cấy và phân lập thành công loại virus nCoV; phát triển thành công các bộ kít chẩn đoán SARS-CoV-2; thử nghiệm lâm sàng, thí điểm sử dụng thuốc kháng virus để điều trị COVID-19. Đặc biệt, công tác thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 đang được khẩn trương triển khai và có những tiến triển tích cực.
“Đây là những thành tựu rất đáng tự hào của đất nước, của ngành y tế Việt Nam, trong đó có sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của đội ngũ các nhà khoa học, các chuyên gia y tế trên cả nước”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà khoa học trong lĩnh vực y tế - Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng chỉ rõ, để chiến thắng dịch COVID-19 nói riêng và dịch bệnh nói chung, hơn lúc nào hết, Chính phủ cần sự cố gắng, nhiệt huyết hơn nữa của đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học để phát triển nền y học Việt Nam lên một tầm cao mới. Mục tiêu đặt ra hiện nay là phải giảm thiểu số lượng bệnh nhân tử vong. Với bối cảnh mới và dự báo diễn biến tiếp theo của dịch bệnh, Thủ tướng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sinh phẩm, thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế cho phòng, chống dịch.

Đặc biệt quan tâm công tác nghiên cứu, phát triển và đẩy nhanh thử nghiệm vaccine. Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã xác định quan điểm "sống chung", thích ứng với dịch bệnh, do đó vaccine và thuốc điều trị là chiến lược lâu dài, là công cụ quyết định.

Tại cuộc họp, các nhà khoa học cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan tới chiến lược phòng chống dịch; tăng cường các trung tâm hồi sức cấp cứu tại các địa phương; lưu ý công tác chăm sóc bệnh nhân của các bệnh khác; giao nhiệm vụ nghiên cứu sản xuất vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi; huy động nền công nghiệp dược trong nước để sản xuất thuốc điều trị COVID-19, kết hợp Đông y và Tây y trong điều trị; tăng cường đầu tư cho phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm cả về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ phòng chống dịch nói chung và các y bác sỹ, nhà khoa học nói riêng.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn