Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý tình trạng "thần y" tự xưng

Tình trạng quảng cáo thuốc, tài chữa bệnh của các thần y đang xuất hiện đầy rẫy trên mạng xã hội

4 biện pháp cải thiện sinh lý nam tự nhiên

Khai mạc Triển lãm Y dược quốc tế Vietnam Medi-Pharm Expo 2020

Đái tháo đường, men gan cao chữa trị thế nào?

Biến chứng suy thận giai đoạn cuối nguy hiểm thế nào?

Văn bản 2154 nêu rõ Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế kết hợp với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng có liên quan đưa ra phương án xử lý dứt điểm tình trạng loạn “thần y” trên mạng xã hội, kênh Youtube. Đây là tình trạng quảng cáo lộn xộn, trái pháp luật và đang khiến dư luận rất bức xúc.

Những “lương y”, “thần y” tự xưng này đua nhau khẳng định có thể chữa bách bệnh như xoang, thận, yếu sinh lý hay cả những bệnh hiểm nghèo như ung thư... với giá cả phải chăng, không khỏi hoàn tiền. Trong khi đó các loại thuốc mà họ quảng cáo đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ chất lượng, kiểm định và hoạt động khám cũng không được đơn vị nhà nước nào cấp phép.

Cũng vì nghe theo những lời quảng cáo trên mạng này mà không ít người tiền mất, tật mang. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới đây đã ghi nhận khá nhiều trường hợp suy gan, men gan tăng cao, vàng da, vàng mắt, ung thư gan vì tin vào thuốc nam không rõ nguồn gốc. Có gia đình lục đục vì bố, mẹ, ông, bà cho rằng con cái tiếc tiền nên tống mình vào viện để được giảm trừ bảo hiểm mà không đưa đến những địa chỉ theo quảng cáo trên mạng này để chữa dứt điểm.

Các chuyên gia cho rằng những sản phẩm quảng cáo về thuốc đông y trị dứt điểm hoàn toàn bệnh đăng tải tràn lan trên Facebook, Youtube là không đúng sự thật, nói quá về tác dụng của sản phẩm. Đồng thời khuyến cáo người bệnh cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi mua thuốc để tránh tiền mất, tật mang.

Ngoài việc đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho người bệnh, việc “dẹp loạn thần y tự xưng” cũng là điều quan trọng để kiểm soát, quản lý việc kinh doanh các sản phẩm y dược theo đúng quy định của nhà nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan liên quan kiểm tra, phải có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp để chấm dứt tình trạng này.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn