Thường xuyên suy nghĩ tiêu cực khiến bạn dễ mắc bệnh Alzheimer

Tìm ra mối liên hệ giữa suy nghĩ tiêu cực và nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ

Alzhiemer có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nào?

Bệnh Alzheimer ở nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Thường xuyên uống trà, rượu vang đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Tập thể dục như thế nào để phòng ngừa bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ?

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học College London (Anh) đã khảo sát và theo dõi hành vi trong 2 năm của 350 người trên 55 tuổi có suy nghĩ tiêu cực trong quá khứ hoặc lo lắng về tương lai. Khoảng 1/3 những người tham gia được chụp cắt lớp não để đo 2 loại protein tau và beta amyloid gây bệnh Alzheimer, chứng bệnh suy giảm trí nhớ phổ biến nhất.

Kết quả cho thấy, những người thường suy nghĩ tiêu cực tích tụ nhiều tau và beta amyloid trong não, trí nhớ kém và giảm nhận thức nhanh hơn trong khoảng thời gian 4 năm so với những cá nhân sống lạc quan.

Nghiên cứu cũng phát hiện tình trạng giảm nhận thức nhiều hơn ở những người trầm cảm và thường xuyên lo lắng. Nhưng lượng protein tau và beta amyloid không tăng ở những người trầm cảm và lo lắng, điều này khiến các nhà khoa học nghi ngờ việc thường xuyên suy nghĩ tiêu cực có thể là lý do khiến trầm cảm và lo lắng góp phần làm gia tăng bệnh Alzheimer.

Tác giả nghiên cứu Natalie Marchant, bác sỹ tâm thần, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Khoa sức khỏe tâm thần tại Đại học College London (Anh) cho biết: "Thường xuyên lặp lại những suy nghĩ tiêu cực có thể là nhân tố rủi ro dẫn đến sa sút trí tuệ. Phát hiện này có thể giúp hỗ trợ thêm trong việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh Alzheimer".

Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy, trầm cảm và lo lắng là các yếu tố nguy cơ đối với bệnh Alzheimer, nhưng nghiên cứu này đã giải thích lý do cơ bản nguyên nhân tại sao. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho rằng, xem xét về những suy nghĩ tiêu cực mà những người bị trầm cảm và lo lắng thường nghĩ, cùng những ảnh hưởng lâu dài của những suy nghĩ tiêu cực này, có thể giải thích tại sao trầm cảm và lo lắng là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh mất trí nhớ.

Tuy nhiên, bà Fiona Carragher tại Hiệp hội Alzheimer ở London (Anh) cũng nhấn mạnh: "Điều quan trọng là một thời gian ngắn suy nghĩ tiêu cực sẽ không gây ra bệnh Alzheimer. Chúng ta cần nghiên cứu sâu để hiểu rõ hơn".

Theo một nghiên cứu năm 2019, những người thường có cái nhìn lạc quan với cuộc sống cũng giảm được nguy cơ tử vong do những rủi ro liên quan đến tim mạch hơn so với người thường suy nghĩ tiêu cực. Một số nghiên cứu khác còn tìm ra mối liên hệ trực tiếp giữa lối sống tích cực và các vấn đề sức khỏe như hệ miễn dịch và phổi tốt hơn.

Điều này được các nhà khoa học lý giải rằng, những người sống tích cực thường thích vận động, có chế độ ăn lành mạnh hơn và ít hút thuốc lá. Bên cạnh đó, những người suy nghĩ tích cực thường giải quyết khó khăn tốt hơn nên ít bị căng thẳng, stress. 

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có thể rèn luyện cho tinh thần bằng việc thiền để tăng suy nghĩ tích cực. 

Nguyên Hương H+ (Theo CNN/DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn