Đột phá: Tìm ra phương pháp mới giúp thu nhỏ khối u ác tính

Hy vọng mới dành cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư di căn

Phát hiện đột phá mới trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2

Phát hiện đột phá về loại gene đột biến gây vô sinh ở nam giới

Phát hiện mới về cách ngặn chặn tế bào ung thư di căn

Phương pháp kéo dài sự sống cho người bị ung thư di căn

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Viện Sanford Burnham Prebys Medical Discovery ở California, Mỹ đã chỉ ra rằng, việc ngăn chặn sự hình thành của các "phức hợp lỗ nhân" hay còn gọi là lỗ nhân tế bào có thể giúp thu nhỏ các khối u ác tính.

Phương pháp này đã được thử nghiệm trên chuột. Kết quả cho thấy khả năng ức chế khối u ung thư có chọn lọc, không làm ảnh hưởng các tế bào khỏe mạnh khác. Các nhà khoa học cho rằng, phát hiện này được xem là "gót chân Achilles" mới có thể giúp họ tìm ra phương pháp tốt hơn để điều trị những khối u ác tính, bệnh bạch cầu và ung thư đại trực tràng.

Tác giả nghiên cứu, PGS Maximiliano D'Angelo thuộc Chương trình Phát triển, Lão hóa và Tái tạo của Viện Sanford Burnham Prebys (Mỹ)

Theo PGS.TS Maximiliano D'Angelo thuộc Chương trình Phát triển, Lão hóa và Tái tạo của Viện Sanford Burnham Prebys, lỗ nhân tế bào là "cánh cửa" mà tất cả các vật chất đi qua để xâm nhập vào nhân tế bào. Khi các tế bào ung thư phát triển và lan rộng (di căn) thì chúng phải thông qua việc vận chuyển các phân tử qua các lỗ nhân. Bằng việc đóng "cánh cửa" này lại, chúng ta có thể tiêu diệt được các tế bào ung thư một cách có chọn lọc.

"Nghiên cứu này của chúng tôi cũng là công trình nghiên cứu đầu tiên trên thế giới chứng minh hiệu quả điều trị ung thư bằng cách “đóng cửa” các nhân tế bào" - PGS Maximiliano D’Angelo chia sẻ.

Để thử nghiệm giả thuyết trên, D'Angelo và các đồng nghiệp đã cấy ghép các tế bào khối u của người không còn khả năng hình thành lỗ nhân vào chuột. Ba loại u khác nhau là u ác tính, bạch cầu và ung thư đại trực tràng. Họ nhận thấy tất cả cá thể chuột có khối u nhỏ hơn và phát triển chậm lại.

"Phát hiện của chúng tôi cung cấp một bằng chứng quan trọng rằng cách tiếp cận này có thể dẫn đến một loại phương pháp điều trị ung thư mới, có thể đặc biệt có lợi cho các bệnh ung thư di căn hoặc tiến triển khó điều trị" - PGS D'Angelo cho biết.

Hình ảnh một tế bào ung thư đang phát triển giữa các tế bào khỏe mạnh (Ảnh: Mirror)

Từ kết quả trên, các nhà nghiên cứu cũng đang phát triển loại thuốc điều trị ung thư có thể ngăn chặn sự hình thành của các lỗ nhân tế bào tại Trung tâm Gene Conrad Prebys, Viện Sanford Burnham Prebys Medical Discovery. Đây là một trong những trung tâm điều chế thuốc hiện đại nhất thế giới.

Nhóm nghiên cứu cho biết, loại thuốc họ đang điều chế hứa hẹn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc, tăng hiệu quả khi chữa trị ung thư trong thời gian dài.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Cancer Discovery của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ.

Nguyên Hương H+ (Theo SBPDiscovery/Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn