Toàn cảnh dịch bệnh Covid-19: Trung Quốc "hạ nhiệt", thế giới đang "nóng lên"

Công tác khử trùng đang được diễn ra ở khắp nơi tại Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua

Phòng dịch COVID-19: Cách ly là chính, vệ sinh là căn bản

10 kỹ năng cá nhân phòng bệnh cảm cúm và Covid-19 ở trường học

Covid-19 (nCoV): Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới

Cập nhật 23/2: Số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến ở Hàn Quốc, 4 người tử vong

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay thông báo nước này ghi nhận thêm 52 trường hợp tử vong mới (tất cả đều ở tỉnh Hồ Bắc), số liệu thấp nhất trong hai tuần qua, đưa tổng số người tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 2.715. NHC cũng báo cáo thêm 406 trường hợp nhiễm virus nCoV mới, trong đó chỉ có 5 trường hợp nằm ngoài tỉnh Hồ Bắc, và không thấy dấu hiệu mới về sự bùng phát của dịch bệnh, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đại lục lên 78.064, đã có 29.745 bệnh nhân hồi phục và xuất viện.

Nhiều tỉnh Trung Quốc không có thêm ca nhiễm mới và đã hạ mức phản ứng khẩn cấp trong vài ngày qua. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dịch bệnh tại Trung Quốc đã đạt đỉnh từ ngày 23/1 đến ngày 2/2 và số ca bệnh đã giảm dần.

Trong khi đó, số ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc và Italy đã tăng mạnh trong những ngày qua. Hàn Quốc báo cáo ngày hôm nay (26/2) đã ghi nhận thêm 169 trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 1.146, trong đó 11 người đã tử vong. Trong khi Italy hôm nay cũng ghi nhận 322 ca nhiễm mới, 11 người đã tử vong. Điều này khiến hai nước Hàn Quốc và Italy trở thành "ổ dịch" lớn thứ hai và thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục và du thuyền Diamond Princess.

Du khách đeo khẩu trang trên đường phố ở Venice, Italy ngày 25/2. Ảnh: Andrea Pattaro/AFP.

Một số nước láng giềng của Italy, bao gồm Austria (Áo), Switzerland (Thụy Sỹ) và Croatia đã báo cáo các trường hợp đầu tiên mắc Covid-19, trong khi Tây Ban Nha và Pháp ghi nhận thêm một số trường hợp khác.

Sự lây lan của dịch Covid-19 không suy giảm khi Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman cũng thông báo những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Tại Iran, tình hình cũng trở nên phức tạp khi nước này ghi nhận đã có 96 người nhiễm nCoV, trong đó 16 người đã tử vong - số người chết cao nhất vì Covid-19 ở bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Hôm qua (25/2), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo với người dân rằng các chuyên gia y tế dự đoán virus corona mới sẽ lây lan ở Mỹ. CDC cho biết số ca nhiễm Covid-19 đã lên đến 57 ca ở Mỹ, với 40 người trở về từ tàu du lịch ở Nhật Bản.

Ngày 24/2, WHO cho biết dịch Covid-19 chưa phải đại dịch nhưng có nguy cơ trở thành đại dịch nếu các quốc gia không hợp tác để làm chậm sự lây lan. Sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở Hàn Quốc, Italy và Iran rất đáng lo ngại. "Đây là mối đe dọa chung. Chúng ta chỉ có thể cùng nhau đối mặt và vượt qua", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu nói.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 41 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. 47 ca tử vong do nCoV bên ngoài Trung Quốc đại lục được ghi nhận ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hồng Kông, Iran, Italy và tàu Diamond Princess.

Nguyên Hương H+ (Theo SCMP/CNN/CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn