NÓNG: TP Hồ Chí Minh phát hiện một ca dương tính COVID-19

Chung cư Sư Vạn Hạnh đã bị phong tỏa sau khi phát hiện BN1441

Phó Thủ tướng: Cần nghiên cứu biến thể virus SARS-CoV-2, đẩy mạnh công tác phòng dịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan với COVID-19, ưu tiên vaccine nội

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thử nghiệm vaccine COVID-19 cần an toàn và khẩn trương

Cụ thể, trường hợp vừa có kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2 này có tên N.Q.H, 23 tuổi, trú tại chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5, TP Hồ Chí Minh. Trường hợp này có liên quan đến bệnh nhân (BN) 1440 khi sống cùng BN1440 tại Myanmar và nhập cảnh trái phép về Việt Nam cùng đợt qua đường mòn, lối mở.

N.Q.H được đưa đi cách ly tập trung hôm 27/12 (1 ngày sau khi phát hiện BN 1440) và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cùng ngày 27/12 xác định người này dương tính với virus Sars-CoV-2. Hiện N.Q.H được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi trong tình trạng sức khỏe ổn định nhưng có nghẹt mũi, ho đờm nhiều.

Hành trình di chuyển của BN1441 như sau: Ngày 15/12, đi cùng BN1440 từ Myanmar đến Mae Sot, Thái Lan, ở tại một khách sạn với 5 người khác. Ngày 23/12, nhóm 7 người đi từ Bangkok, Thái Lan, đến Campuchia. Sau đó, 6 người trong đoàn đi từ Campuchia về Việt Nam (không rõ qua cửa khẩu của tỉnh nào). Khi đến địa phận của Việt Nam, nhóm người này di chuyển bằng xe 7 chỗ.

Trên đường di chuyển về TP Hồ Chí Minh đã tách khỏi BN1440 và một người phụ nữ. Hiện BN1440 điều trị tại Vĩnh Long, người phụ nữ đã được cách ly ở Bệnh viện Sa Đéc. Liên quan trường hợp này, Trung tâm Y tế quận 8 đã xác minh và cách ly tập trung 13 trường hợp tiếp xúc gần (F1).

Chung cư Sư Vạn Hanh được phong tỏa và phun khử trùng

Hiện chung cư Sư Vạn Hạnh đã bị phong tỏa để cơ quan chức năng đến phun khử trùng. Người dân bị hạn chế ra ngoài, người than tiếp tế nhu yếu phẩm vào chung cư bị chặn từ xa và đồ sẽ có người của đội quản lý mang vào tận nơi.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hiện các cơ quan chức năng đang đây nhanh việc khoanh vùng và truy vết những F1, F2 của cả hai BN1440 và 1441 để tránh lây lan ra diện rộng . Liên quan đến BN1440, chiều 28/12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã đưa tài xế M.V.T. (SN 1990, ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cùng 8 người khác về khu cách ly tập trung của huyện Long Phú (Sóc Trăng).

Trong lời khai, anh T., người lái xe 16 chỗ chở bệnh nhân 1440 và một người phụ nữ ở Đồng Tháp từ Campuchia nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, cho biết đã tiếp tục đưa khách ở An Giang đi đám tang và đám cưới ở Sóc Trăng. Khi đến địa bàn xã Trường Khánh, huyện Long Phú thì bị phát hiện.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn