TP.HCM kéo dài giãn cách đến hết tháng 9 theo Chỉ thị 16

Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin về việc thành phố sẽ tiếp tục kéo dài giãn cách để phòng, chống dịch CVID-19 - Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Đầu tư hệ thống cung cấp oxy y tế không chỉ để cứu bệnh nhân COVID-19

Thủ tướng: Tiền Giang, Kiên Giang phải kiểm soát dịch trong tháng 9

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu phương án cho người dân đăng ký về quê

Theo ông Phan Văn Mãi, trong thời gian dài đã qua, TP.HCM đã hết sức nỗ lực chống dịch. TP.HCM đã nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, các tỉnh bạn và người dân trên địa bàn Thành phố và cả nước. Sự đồng lòng, chung sức của người dân là điểm mấu chốt giúp công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao.

Theo ông Mãi, tỷ lệ các ca dương tính đang giảm đi rõ rệt sau những lần xét nghiệm, vùng đỏ đang bị thu hẹp dần và vùng xanh ngày càng mở rộng. Công tác điều trị F0 cải thiện đáng kể, việc quản lý F0 tại nhà cũng được đánh giá cao. Trên địa bàn Thành phố đã có những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch bệnh như Cần Giờ, Củ Chi hay quận 7 và một số nơi khác. Tiêm vaccine tính đến ngày 12/9 đạt trên 6,5 triệu mũi 1, mũi hai trên 1,3 triệu, đạt 19%.

Đây là những điều kiện tích cực giúp Thành phố dần khôi phục lại cuộc sống, hướng tới mở một số hoạt động kinh tế sau dịch. Việc cung ứng hàng hóa ngày càng tăng đáng kể, dịch vụ ăn uống mang về cũng được mở và bắt đầu đáp ứng được cho bà con.

Dẫu vậy, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho rằng những kết quả tích cực ấy vẫn là chưa đủ so với các tiêu chí của Bộ Y tế. Chính vì lẽ đó, để đảm bảo an toàn cho nhân dân cùng việc hướng tới nới lỏng giãn cách, hài hòa công cuộc chống dịch và mở cửa các hoạt động kinh tế… Lãnh đạo Thành phố vẫn nhất trí với quyết định tiếp tục giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9. Những địa phương kiểm soát tốt dịch như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè sẽ thực hiện theo tinh thần 16-, 15+.

Cùng với việc mở rộng thí điểm một số dịch vụ như sản xuất thực phẩm, thiết bị y tế, vận tải, tài chính, ngân hàng…, TP.HCM cũng sẽ chuẩn bị kỹ các kế hoạch phục hồi kinh tế từ tháng 9 trở đi. Bên cạnh đó, Thành phố cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, để kế hoạch vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế được hoàn thiện hơn, đáp ứng các điều kiện và tình hình có dịch.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho rằng dịch chưa thể sớm kết thúc nên phải xác định tâm thế sống trong điều kiện có dịch, phải hài hòa giữa giãn cách xã hội và phục hồi kinh tế. Ngành y tế sẽ theo dõi, đo lường và cập nhật thường xuyên. Và chuyện nới lỏng hay giãn cách cũng phụ thuộc vào việc theo dõi hàng ngày này.

Mãi, cho biết: "Nguy cơ bùng phát khi mở cửa, chúng tôi nghiên cứu rất nhiều quốc gia phát triển hơn chúng ta, có điều kiện tốt hơn, do kéo dài giãn cách lâu nên họ cũng mở cửa. Nhưng với chủng Delta thì nó phá vỡ mọi kế hoạch. Do đó, chúng tôi biết sức ép tới 15/9 là rất lớn. Mong muốn của chúng tôi cũng như người dân, DN được mở ra các hoạt động ít nhất có thể".

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi thấu hiểu, nhưng vì sự cân nhắc nên kéo dài thêm thời gian giãn cách, mong bà con đồng cam, cộng khổ cùng nhau thêm thời gian để ổn định, tự tin hơn khi mở cửa”.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn