Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật mới điều trị gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay

GS người Ý Stefano Gumina trao đổi cùng các bác sĩ BV Bạch Mai trước khi tiến hành phẫu thuật

Việt Nam chẩn đoán và điều trị thành công nhiều ca ung thư vú theo kỹ thuật mới

BV Bạch Mai áp dụng 2 kỹ thuật mới giúp chẩn đoán và điều trị ung thư vú

Thành công với kỹ thuật mới giúp phụ nữ vô sinh được làm mẹ

Triển khai thành công kỹ thuật nút mạch điều trị chảy máu sau sinh

Thông tin từ Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống (BV Bạch Mai), vừa qua, một bệnh nhân nữ 78 tuổi, vào viện với chẩn đoán đa gãy xương: gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay bên phải, đồng thời gãy đầu dưới xương cẳng tay cả hai bên. Do đó nếu phẫu thuật mổ mở một lúc cả 3 vị trí thì bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn, gia tăng đau sau mổ, nguy cơ nhiễm trùng cao, thời gian điều trị kéo dài.

Sau khi thăm khám và hội chẩn, giáo sư Stefano Gumina và các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống (BV Bạch Mai) đã quyết định áp dụng kỹ thuật cố định ngoại vi, ít xâm lấn, giúp bảo tồn chỏm xương cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra sáng 16/5 đã thành công tốt đẹp. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đang hồi phục nhanh chóng.

Ca phẫu thuật đầu tiên bằng kỹ thuật mới được triển khai thành công

PGS.TS Đào Xuân Thành - Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân trên là một trong số các bệnh nhân đầu tiên được ứng dụng kỹ thuật bảo tồn chỏm xương bằng phương pháp ít xâm lấn qua da đối với các trường hợp gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay. Giáo sư Stefano Gumina là một trong những chuyên gia hàng đầu của Ý về phẫu thuật khớp vai.  Hiện ông làm việc tại Bệnh viện Chỉnh hình và chấn thương của Đại học Sapienza của Rome, Ý. Đây là kỹ thuật chuyên sâu áp dụng điều trị các trường hợp gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay và lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

PGS.TS Đào Xuân Thành cũng cho biết thêm: Thông thường với những chấn thương đầu trên xương cánh tay hiện nay chúng ta đang sử dụng kỹ thuật kết hợp xương mổ mở vít. Trường hợp gãy nặng, vỡ chỏm xương nhiều thì chúng ta phải thay khớp vai. Tuy nhiên ở đây chuyên gia người Ý đã sử dụng một kỹ thuật bảo tồn chỏm xương bằng phương pháp ít xâm lấn qua da, không phải mở ổ gãy. Ưu việt của phương pháp này là sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng do quá trình liền xương diễn ra nhanh hơn. Việc áp dụng kỹ thuật mới này giúp người bệnh có thêm một lựa chọn nữa với chất lượng dịch vụ cao, chi phí hợp lý mà không phải ra nước ngoài chữa bệnh. 

Hợp tác với các tổ chức trong nước, quốc tế về lĩnh vực chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và cột sống là hoạt động thường xuyên của khoa.Từ khi thành lập đến nay, Khoa Chấn thương chỉnh hình & Cột sống, BV Bạch Mai đã thực hiện được tất cả các phẫu thuật chuyên khoa và chuyên sâu trong lĩnh vực Chấn thương - Chỉnh hình, các di chứng chấn thương, tật bẩm sinh, tật mắc phải, các bệnh lý về da, cơ, xương, khớp và cột sống.

Ngoài các phẫu thuật về chấn thương, khoa đã tiến hành các phẫu thuật thay khớp, nội soi khớp, tạo hình và chỉnh hình cột sống. Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống (Bệnh viện Bạch Mai) cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành y tế thực hiện các phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng bằng hệ thống Robot.


Nguyên Hương H+ (Ảnh: BVCC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn