Đột phá: Truyền tế bào miễn dịch vào người bệnh để điều trị ung thư

Phát hiện liệu pháp miễn dịch mới đầy triển vọng trong việc điều trị bệnh ung thư

Australia: Tìm ra phương pháp mới phát hiện ung thư chỉ trong 10 phút

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư là gì?

5 loại thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư hiệu quả

Đây cũng là hy vọng của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Francis Crick (London, Anh) sau khi đã thành lập được những ngân hàng tế bào miễn dịch đầu tiên.

Điều này sẽ cho phép các bác sỹ ung thư có thể "đặt hàng" các tế bào miễn dịch từ những ngân hàng trên chuyển đến các bệnh viện, phòng khám nơi họ làm để truyền cho bệnh nhân. Khi vào trong cơ thể người bệnh, những tế bào miễn dịch này sẽ "hợp lực" với hệ miễn dịch của chính người bệnh để chiến đấu chống lại các khối u một cách tự nhiên.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS Adrian Hayday thuộc Phòng thí nghiệm Giám sát miễn dịch học tại Viện Crick cho biết: “Cách đây một vài năm, có ít niềm tin về hiệu quả của các phương pháp điều trị ung thư khác ngoài phương pháp truyền thống. Nhưng giờ mọi việc đã thay đổi, ngày càng có nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng tập trung vào việc sử dụng ngay chính cơ thể người bệnh để tự chiến đấu chống lại ung thư”.

Theo nhận định của các chuyên gia y học, cách thức này có thể trở nên hiệu quả hơn so với các “phương pháp truyền thống” bởi vì cơ thể thích nghi nhanh hơn là thuốc miễn dịch. Thuốc có thể khó khăn hơn trong việc giúp hệ miễn dịch tìm thấy các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng. Ngoài ra, thuốc cũng có thể gây ra những tác dụng phụ lên các tế bào khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu truyền những tế bào miễn dịch cho các bệnh nhân ung thư ngay từ tháng 12/2018 và họ đã nhìn thấy nhiều kết quả ấn tượng mang tính "đột phá" khi các tế bào được truyền vào người bệnh không bị đào thải ra cơ thể bệnh nhân như các liệu pháp miễn dịch khác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng với phương pháp điều trị trên và những tiến bộ y học có thể nâng tỷ lệ bệnh nhân ung thư sống thêm 10% hoặc thậm chí hơn lên 75% trong vòng 15 năm tới.

Nguyên Hương H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn