Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca có hiệu lực gần tuyệt đối

Vaccine COVID-19 AZD1222 của AstraZeneca có hiệu lực kháng virus cực mạnh

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Việt Nam chuẩn bị thực hiện giải pháp "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Hơn 27.000 người Việt được tiêm vaccine COVID-19, 9 nhóm người nên hoãn tiêm

Việt Nam chuẩn bị mua thêm 30 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer

Cụ thể, AstraZeneca vừa công bố kết quả tổng quan trên cơ sở phân tích sơ bộ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của vaccine AZD1222 được thực hiện tại Mỹ với chế độ hai liều vắc xin tiêm cách nhau 4 tuần. Theo đó, loại vaccine này có hiệu lực tới 79% trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19 có triệu chứng, hiệu quả 100% trong việc phòng ngừa các trường hợp bệnh nặng và nhập viện.

Phân tích này dựa trên kết quả thu về từ 32.449 người tham gia thử nghiệm tại 88 trung tâm khác nhau ở Mỹ, Peru và Chile. Trong số đó có 141 trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng.

Vaccine được đánh giá là dung nạp tốt, Ban giám sát dữ liệu về an toàn (DSMB) xác định không có mối lo ngại nào liên quan đến tính an toàn của vaccine này. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin cũng là nhất quán giữa các nhóm chủng tộc và các nhóm tuổi khác nhau. Đáng chú ý, hiệu quả bảo vệ của vắc xin là 80% ở những đối tượng tham gia từ 65 tuổi trở lên, chiếm khoảng 20% tổng số đối tượng tham gia thử nghiệm.

Trong quá trình phân tích sơ bộ, Ban giám sát dữ liệu về an toàn (DSMB) cũng tiến hành xem xét cụ thể các trường hợp thuyên tắc mạch do huyết khối trên dữ liệu thử nghiệm của Hoa Kỳ. DSMB không thấy tăng nguy cơ huyết khối hoặc các biến cố đặc trưng do huyết khối trong số 21.583 người tham gia đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin. Không ghi nhận biến cố huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST) nào trong thử nghiệm này.

Bà Ann Falsey, Giáo sư Y khoa, Trường Y khoa của Đại học Rochester, Mỹ, cho biết: “Những phát hiện này tái khẳng định kết quả của những thử nghiệm lâm sàng AZD1222 trước đó trên người trưởng thành, nhưng thật đáng mừng khi lần đầu tiên ghi nhận được kết quả hiệu lực ở những người trên 65 tuổi. Phân tích này xác nhận vaccine COVID-19 của AstraZeneca là một lựa chọn rất cần thiết, bổ sung cho chương trình tiêm chủng, tự tin rằng ở mọi lứa tuổi đều có thể được bảo vệ khỏi virus”.

Đại diện của AstraZeneca cho biết sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu và chuẩn bị nộp các phân tích chính cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, cho quy trình phê duyệt và, Sử dụng Khẩn cấp trong những tuần tới. 

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn