UNICEF: Vaccine của COVAX và 1.900 tủ lạnh bảo quản chuyên dụng sắp về Việt Nam

Buổi làm việc giữa Bộ Y tế và đại diện UNICEF tại Việt Nam - Ảnh MOH.

Thủ tướng: Khó mấy cũng phải sản xuất bằng được vaccine COVID-19

Việt Nam đã tiếp cận 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Việt Nam phê duyệt vaccine COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc

Việt Nam đàm phán thành công mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga

Đây là thông tin do bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF), trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về tiến độ cung ứng vaccine COVID-19 từ chương trình COVAX cho Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đề nghị UNICEF tăng cường trao đổi với COVAX để đẩy nhanh tiến trình cung ứng vaccine COVID-19 cho Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đang trải qua đợt dịch thứ 4 với sự xuất hiện của biến chủng Delta của SARS-CoV-2 (chủng xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ), có đặc điểm lây lan nhanh và tiến triển nặng cũng nhanh hơn các chủng trước đây.

Trong khi đó, dù Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận vaccine để từ nay đến cuối năm tiêm đủ cho 70% dân số, đảm bảo miễn dịch cộng đồng, nhưng hiện các nguồn vaccine đang về rất chậm.

Trong số vaccine COVID-19 mà Việt Nam đã tiếp cận được, Chương trình COVAX cam kết cung ứng 38,9 triệu liều, nhưng đến nay mới có khoảng 2,5 triệu liều về đến Việt Nam. "Đề nghị UNICEF tăng cường thúc đẩy để vaccine về Việt Nam nhanh nhất", Bộ trưởng nói.

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam chia sẻ tại buổi làm việc - Ảnh: MOH

Bà Rana Flowers cho biết, sắp tới, một gói hỗ trợ trang thiết bị dây chuyền lạnh đầu tiên của Chính phủ Australia bao gồm 1.910 tủ lạnh công suất lớn bảo quản vaccine sẽ được chuyển về Việt Nam vào cuối tháng 7/2021. Đồng thời UNICEF đã đặt hàng 5 xe tải lạnh chuyên dụng vận chuyển vaccine và lô hàng này cũng sẽ về Việt Nam trong tháng 8 và 9/2021. Song song đó, UNICEF cũng đã đặt hàng và sẽ sớm chuyển cho Việt Nam 5 triệu bơm kim tiêm bằng đường hàng không.

Về tiến độ cung ứng vaccine, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam chia sẻ, đợt vaccine của COVAX gần nhất sẽ về Việt Nam trong tháng 7 tới. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế cam kết vaccine về bao nhiêu sẽ tiêm hết, và "chúng tôi cam kết người dân Việt Nam được sử dụng vaccine công bằng, hiệu quả".

Bà Rana Flowers cũng hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam trong việc thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 cũng như những nỗ lực của Chính phủ và Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch.

“Kết quả khảo sát của UNICEF cùng các đối tác thực hiện mới đây cho thấy 67% người dân Việt Nam được hỏi cho biết sẵn sàng tiêm vaccine COVID-19, đây là tỷ lệ khá cao”, bà Rana Flowers tiết lộ.

Cho đến nay, mới có khoảng 1,37 triệu người Việt Nam được tiêm chủng ngừa COVID-19, trong đó có trên 42.100 người được tiêm đủ 2 mũi. Tỷ lệ tiêm ngừa đạt khoảng 2% số có chỉ định (từ 18 tuổi trở lên), là tỷ lệ thấp so với các nước trong khu vực. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu khẩn trương triển khai chiến lược vaccine.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn