Vì sao "hộ chiếu vaccine" không được WHO ủng hộ?

WHO hiện không ủng hộ dùng "hộ chiếu vaccine" làm điều kiện đi du lịch quốc tế - Ảnh: Reuters

Bộ Y tế nghiên cứu triển khai "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam thực hiện hộ chiếu vaccine

Việt Nam chuẩn bị thực hiện giải pháp "hộ chiếu vaccine" COVID-19

Người có "hộ chiếu vaccine" về Việt Nam vẫn phải cách ly 14 ngày?

Theo đó, người phát ngôn của WHO, bà Margaret Harris, cho biết: "Ở thời điểm này, WHO không muốn hộ chiếu vaccine (chứng nhận đã tiêm vaccine) trở thành một yêu cầu để cho phép người dân xuất cảnh, nhập cảnh".

Margaret Harris khẳng định, WHO và các chuyên gia y tế không thể chắc chắn liệu người đã tiêm vaccine có không làm lây lan virus gây bệnh COVID-19 hay không. Ngoài ra, yêu cầu về "hộ chiếu vaccine" cũng đặt ra câu hỏi về việc phân biệt đối xử giữa những người được tiêm chủng và không được tiêm. 

Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia y tế của WHO cho rằng, việc áp đặt các yêu cầu về chứng nhận tiêm chủng trước khi đi du lịch có thể gây ra một vấn đề lớn về sự công bằng vaccine trên thế giới. Nếu giả sử bạn không được tiêm vaccine COVID-19 vì một lý nào đó hoặc không có nhu cầu tiêm chủng, thì bạn có thể sẽ trở nên bị cô lập. Vì thế đây là vấn đề cần được thảo luận và còn rất nhiều vấn đề khác cần thận trọng.

Tuyên bố mới nhất của WHO đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đang xúc tiến áp dụng "hộ chiếu vaccine" nhằm mở cửa đường biên đón khách nước ngoài trở lại, đặc biệt khi mùa du lịch Hè cao điểm sắp tới.

Trước đó, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang thảo luận với các nước nhằm công nhận giấy chứng nhận tiêm vaccine, bước cần thiết để khôi phục đi lại trên toàn cầu.

Theo Nikkei Asia, ngày 28/3, Nhật Bản cho biết sẽ cấp giấy chứng nhận kỹ thuật số cho những công dân đã được tiêm vaccine COVID-19 trong thời gian tới.

Trong khi đó, một cuộc tranh luận "chưa có hồi kết" vẫn đang diễn ra Anh về việc có nên sử dụng "hộ chiếu vaccine" hay không?

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters/Smh)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn