Việc giao nhận người cách ly tập trung phải có 3 bên giám sát

Đoàn làm việc kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 tại cửa khẩu Kim Thành. Ảnh:VGP/Tuấn Dũng.

Siết chặt quy trình bàn giao người cách ly tập trung phòng dịch COVID-19

Tập thể dục tại nhà thế nào khi phải cách ly xã hội phòng ngừa Covid-19?

Khi nào cần phải tự "cách ly nCoV" tại nhà?

Phòng dịch COVID-19: Cách ly là chính, vệ sinh là căn bản

Trước đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 đã yêu cầu Bộ Y tế, các khu cách ly tập trung chấn chỉnh, siết lại việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung và giám sát y tế những người này tại nơi cư trú.

Theo VnExpress, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 thành lập 5 tổ công tác do Bộ trưởng và 4 Thứ trưởng Y tế dẫn đầu, đến các địa phương kiểm tra việc thực hiện quy định về người cách ly.

"Các quy định đã có nhưng thời gian qua một số đơn vị, địa phương thực hiện chưa nghiêm việc bàn giao, tiếp nhận người hết cách ly về địa phương nên các tổ công tác được thành lập nhằm đôn đốc việc này", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

“Trong vòng 2 ngày đầu sau khi người cách ly nhập khẩu vào Việt Nam phải lấy được mẫu, lần thứ 2 là ngày thứ 14. Hết thời hạn cách ly 14 ngày, nhưng chưa có kết quả xét nghiệm thì cũng chưa được để người cách ly về", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Nguyên tắc là khi địa phương tiếp nhận công dân phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm, "không để vì sự lơi lỏng của một số bộ phận lực lượng chống dịch, sự thoải mái, không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng".

Tránh để xảy ra một số trường hợp như thời gian qua có người hết thời gian cách ly tập trung nhưng chưa có kết quả xét nghiệm lần hai, đã được bàn giao về địa phương.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng dịch, để thực hiện truy vết. Tiếp tục cập nhật và đẩy nhanh tiến độ cập nhật các đơn vị như cơ sở y tế, trường học và kể cả các địa điểm du lịch vào bản đồ phòng chống dịch của địa phương.

 

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn