Việt Nam quyết định mua 31 triệu liều vaccine Pfizer trong năm 2021

Việt Nam vừa quyết định sẽ mua 31 triệu liều vaccine Pfizer trong năm 2021.

Dịch COVID-19: Thêm 31 ca mới, hơn 1 triệu liều vaccine đã được tiêm

Bộ Y tế khẩn cấp xin ý kiến Chính phủ về việc mua vacine Pfizer của Mỹ

UNICEF kêu gọi các nước G7 chia sẻ nguồn cung vaccine phòng COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị ngay kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 đợt 3

Theo đó, trong đề xuất vừa trình Thủ tướng, Bộ Y tế cho biết để có được 150 triệu liều vaccine trong năm 2021, Bộ đang nỗ lực đẩy nhanh đàm phán mua vaccine Pfizer.

Quá trình đàm phán để đi đến thỏa thuận này với Pfizer đã được Bộ Y tế liên tục thúc đẩy trong suốt thời gian qua. Đại diện Pfizer tại Việt Nam đã ghi nhận những nỗ lực và mong muốn của Bộ Y tế để có thể có vaccine cho người dân.

Nội dung đàm phán tập trung vào những điều khoản trong thỏa thuận giữa hai bên liên quan đến trách nhiệm pháp lý, vấn đề thanh toán, bồi hoàn và các rủi ro khi thực hiện thỏa thuận trên nguyên tắc bảo đảm tuân thủ luật pháp của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Vaccine Pfizer do hãng dược Pfizer (Mỹ) và hãng công nghệ sinh học BioNTech (Đức) phát triển. Cuối năm 2020, hãng công bố giá bán là 39 USD một liệu trình gồm 2 mũi tiêm (mỗi liều giá 19,5 USD). Mới đây, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết, vaccine Pfizer/BioNTech có thể bảo quản ở -25 độ C đến -15 độ C (nhiệt độ tủ đông thông thường) trong hai tuần, thay vì  -80 độ C đến -60 độ C như công bố trước đó.

Nếu thuận lợi, trong năm nay Việt Nam sẽ có thêm khoảng 31 triệu liều vaccine Pfizer, trong đó 15,5 triệu liều cung cấp trong quý III/2021 và nửa còn lại cung cấp trong quý IV/2021.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục có những trao đổi, đàm phán với nhiều đơn vị sản xuất vaccine phòng COVID-19 như AstraZeneca, Moderna, Gamelaya (Nga)... với mục tiêu có đủ và đa dạng vaccine phòng COVID-19 phục vụ người dân và đang đẩy mạnh việc tiếp cận để chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. 

Theo Chinhphu.vn, cũng trong ngày 18/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP về việc mua vaccine phòng COVID-19.

Tại Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện  mua vaccine một cách nhanh nhất để có thể triển khai tiêm vaccine trên diện rộng cho nhân dân.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh, trước những diễn biến mới của dịch bệnh, công tác phòng chống dịch cần tiếp tục chuyển trạng thái, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, thực hiện hiệu quả chiến lược “5K+vaccine”.

Trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, khan hiếm vaccine phòng chống COVID-19 trên toàn cầu, để sớm có vaccine và tiêm cho nhân dân theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế và các Bộ, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, sức khỏe cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, cùng cộng đồng trách nhiệm, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vaccine sớm nhất. Đây là tình huống cấp bách, vì thế việc mua vaccine phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn