Virus Sars-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trên từng bề mặt?

Hình ảnh virus Sars-CoV-2 trong phòng thí nghiệm

Bạn đã biết những số liệu này của virus Sars-CoV-2?

Thực phẩm chức năng không có tác dụng diệt virus, diệt nCoV (Convid-19)

Y học cổ truyền đóng góp được gì trong phòng chống COVID-19

Hơn 1.800 người chết, ngành y tế Italy đang "gồng mình" chống dịch Covid-19

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Y khoa New England, các nhà khoa học Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, đã mô phỏng quá trình virus bắn ra từ người bệnh khi ho hoặc khi chạm vào các đồ vật.

Cụ thể, họ đã sử dụng một loại máy phun để phát tán các giọt cực nhỏ có chứa virus, thường được tạo ra khi ho hoặc hắt hơi để điều tra xem SARS-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt khác nhau.

Kết quả cho thấy, virus được bắn ra theo nước bọt của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi vẫn có thể tồn tại ở các giọt lơ lửng trong không khí và có khả năng lây nhiễm cho con người trong vòng ít nhất là 3 giờ. Những hạt li ti với đường kính khoảng 1-5 micrometres, nhỏ hơn 30 lần bề ngang sợi tóc có thể tồn tại vài giờ trong không khí tĩnh.

Trên các vật liệu nhựa và thép không gỉ, virus có thể tồn tại được 3 ngày, còn trên các bề mặt bìa cứng là trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, virus sẽ biến mất sau 4 giờ bám trên vật liệu đồng. Một số bề mặt nhựa và thép không gỉ có thể lưu giữ chủng virus này từ 2-3 ngày.

Nghiên cứu trên cũng lưu ý virus có thể tồn tại lâu hơn ở tay nắm cửa, bàn làm việc bọc nhựa hoặc các bề mặt cứng khác. Chạm vào một bề mặt hoặc một đồ vật có dính virus rồi sờ lên mặt không được coi là cách lây lan chính của virus, nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nhấn mạnh rằng cả hai cách: rửa tay thường xuyên và làm sạch các bề mặt mà chúng ta hay chạm vào là "chìa khóa" để ngăn chặn virus lây lan.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra "khắc tinh" của virus Corona là cồn 62%-71%, thuốc tẩy hydro peroxide 0,5% hoặc thuốc tẩy có chứa 0,1% sodium hypochlorite. Các loại này có thể tiêu diệt virus trong vài phút. Nhiệt độ cao (trên 30 độ) cũng có xu hướng khiến các virus corona chủng mới chết nhanh hơn.

Theo CDC, virus Sars-CoV-2 có khả năng lây lan từ người sang người qua các tiếp xúc gần và các giọt bắn do ho hoặc hắt hơi có thể rơi vào miệng, mũi của người gần đó. Vì vậy, mọi người nên hạn chế đi lại nơi đông người, gặp gỡ người lạ và ở nhà thường xuyên hơn sẽ là biện pháp phóng tránh dịch bệnh hữu hiệu nhất lúc này.

Nguyên Hương H+ (Theo Livescience/Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn