4 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa Covid-19

Tăng cường miễn dịch cơ thể là biện pháp cần thiết giúp phòng ngừa đại dịch

Hướng dẫn cách làm mật ong, chanh, gừng đúng chuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch

5 cách tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi

Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, đừng quên những cách dưới đây

4 nguyên nhân không ngờ khiến bạn có hệ miễn dịch yếu

Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (The Cancer Research Institute) chia sẻ, hệ miễn dịch của con người gồm có 2 nhánh bao gồm: hệ thống miễn dịch bẩm sinh và hệ thống miễn dịch thích nghi.

Hệ thống miễn dịch bẩm sinh (còn được gọi là hệ thống miễn dịch không đặc hiệu) giúp bảo vệ cơ thể chống lại các mầm bệnh thông thường như: vi khuẩn, virus hoặc vi sinh vật gây bệnh khác. Hệ thống miễn dịch thích nghi nhắm vào các mầm bệnh cụ thể đã gặp phải mầm bệnh từ trước đó.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã chia sẻ 4 loại vitamin và khoáng chất tốt nhất có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn trước dịch bệnh. Bao gồm:

Vitamin A

Vitamin A giúp phát triển một loại tế bào bạch cầu tạo ra kháng thể. Bổ sung vitamin A có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Viện nghiên cứu Ung thư giải thích, kháng thể là các protein liên kết với các dấu hiệu cụ thể - được gọi là kháng nguyên - trên những kẻ xâm lược có hại, chẳng hạn như vi trùng, virus và kể cả tế bào khối u. Các kháng thể sẽ giúp "đánh dấu" các tế bào có hại xâm nhập cơ thể để hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy.
Nguồn vitamin A tuyệt vời bao gồm trứng, rau lá xanh đậm, xà lách, rau bó xôi, cải thảo, cải xoong và dầu gan cá.

Vitamin C

Vitamin C giúp hỗ trợ các chức năng tế bào cần thiết cho hệ miễn dịch. Có thể tăng mức vitamin C trong cơ thể bằng cách ăn cam, súp lơ xanh, cà chua, dâu tây, ớt xanh và đỏ.

Vitamin D

Vitamin D giúp giữ cho hệ miễn dịch mạnh mẽ, với khả năng nhanh chóng chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, giữa đại dịch Covid-19, nếu bạn đang thuộc diện tự cách ly thì việc kiếm đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời là khó có thể thực hiện được. Vì vậy, một sự lựa chọn khác là bạn có thể uống bổ sung vitamin D, liều lượng theo chỉ dẫn của các chuyên gia y tế.
Kẽm
Một khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch là kẽm. Kẽm có thể được tìm thấy trong hải sản, thịt đỏ, đậu xanh, trứng, bí đỏ và hạt hướng dương, nhưng hãy đảm bảo không vượt mức khuyến nghị hằng ngày là 25 mg.
Hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách đảm bảo hấp thu đủ vitamin A, C, D và kẽm trong chế độ ăn uống và có thể ở dạng bổ sung.
Các chuyên gia cũng chỉ ra 6 tế bào của hệ thống miễn dịch với từng chức năng nhiệm vụ cụ thể:
Tế bào B: Giải phóng kháng thể để chống lại mầm bệnh gây hại.
- Tế bào T trợ giúp CD4: Gửi tín hiệu trợ giúp trực tiếp đến các “tế bào T sát thủ CD8” để tiêu diệt các tế bào nhiễm virus trong cơ thể.
- Tế bào đuôi gai và đại thực bào: Có thể tiêu hóa các tế bào lạ và biểu hiện các protein trên bề mặt của chúng, cảnh báo các tế bào miễn dịch khác về tác nhân gây bệnh.
- Tế bào T điều tiết: Tiến hành kiểm tra và cân bằng để đảm bảo hệ thống miễn dịch không phản ứng thái quá.
Nguyên Hương H+ (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn