WHO khuyến cáo về "sự nguy hiểm" khi tiêm kết hợp vaccine COVID-19

Việc tiêm kết hợp các loại vaccine COVID-19 chưa được kiểm chứng về an toàn và độ hiệu quả.

Người sau khi tiêm vaccine COVID-19 nên ăn gì và kiêng gì?

Phụ nữ dự định có thai, đang mang thai và đang cho con bú có nên tiêm vaccine COVID-19?

Dấu hiệu nhận biết và cách xử trí viêm cơ tim sau tiêm vaccine COVID-19

WHO đưa ra lời khuyên gì cho người tiêm vaccine COVID-19?

“Nhiều người đang nghĩ về việc tiêm kết hợp các loại vaccine COVID-19. Đó là một xu hướng hơi nguy hiểm, do chúng ta vẫn đang ở trong vùng trống về dữ liệu và bằng chứng của việc này”, tiến sĩ Dr Soumya Swaminathan, trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến hôm 12/7, theo Reuters.

Bà Swaminathan cũng chỉ ra rằng tình hình sẽ trở nên “hỗn loạn nếu người dân bắt đầu quyết định khi nào và ai sẽ được tiêm liều vaccine thứ hai, thứ ba và thứ tư".

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi một số quốc gia như: Đức, Tây Ban Nha, Anh, Thái Lan... chọn cách tiếp cận tiêm kết hợp vaccine COVID-19 của các hãng khác nhau. Mục đích chính của việc này là để nâng cao tỷ lệ phòng ngừa virus SARS-CoV-2, đồng thời hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn cung vaccine từ các hãng dược.

Một số các nhà khoa học trong đó có tiến sĩ Angela Rasmussen, một nhà nghiên cứu tại Tổ chức vaccine và bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Saskatchewan (Canada) cũng đang nghiên cứu và cân nhắc xem liệu những người đã tiêm vaccine đơn liều của Johnson & Johnson có nên tiêm nhắc lại vaccine mRNA của Pfizer hoặc Moderna hay không? Điều này được cho là có thể làm tăng hiệu quả hơn đối với biến thể Delta.

Tuy nhiên, bà Swaminathan cho rằng, vấn đề này cần phải nghiên cứu thêm và cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng cho thấy việc tiêm mũi nhắc lại là cần thiết cho những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Điều này phải dựa trên cơ sở khoa học và các dữ liệu, chứ không phải dựa trên tuyên bố của các công ty riêng lẻ rằng vaccine của họ cần được sử dụng như một liều tăng cường.

Theo Reuters, đến nay các quốc gia đang xem xét hoặc đã quyết định tiêm kết hợp vaccine COVID-19 gồm có: Bahrain, Canada, Indonesia, Italia, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Đức.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn