WHO khuyến nghị tiêm liều vaccine bổ sung cho người miễn dịch yếu

Bác sỹ Kate O'Brien - Giám đốc vaccine của WHO phát biểu tại họp báo ngày 11/10 - Ảnh Sky News.

WHO cảnh báo chủng virus SARS-CoV-2 mới có khả năng kháng vaccine ở châu Phi

WHO tài trợ lô vật tư y tế trị giá hơn 9,4 tỷ đồng cho Việt Nam chống dịch

WHO: 2 kịch bản COVID-19 tương lai và cảnh báo nguy cấp tới Châu Á - Thái Bình Dương

Italia khuyến cáo cần tiêm liều thứ 3 cho người suy giảm miễn dịch

Nhóm Cố vấn Chiến lược gồm các Chuyên gia về Tiêm chủng (SAGE) của WHO khuyến cáo rằng, những người bị suy giảm miễn dịch mức độ trung bình và nghiêm trọng nên được cung cấp 1 mũi tiêm bổ sung của các loại vaccine COVID-19 đã được WHO chấp thuận như một phần của loạt tiêm chủng chính mở rộng. 

Theo nhóm chuyên gia WHO, việc tiêm mũi tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch nhằm gia tăng lượng kháng thể cho những người này đến một lượng đủ cao để giảm thiểu nguy cơ trở nặng phải nhập viện điều trị hoặc tử vong khi nhiễm COVID-19, chứ không phải xuất phát từ việc hiệu quả vaccine suy giảm theo thời gian.

Theo Reuters, bác sỹ Kate O’Brien, Giám đốc bộ phận tiêm chủng của WHO cho biết: "Khuyến cáo là tiêm liều vaccine thứ 3, bổ sung cho công thức chính, được đưa ra dựa trên bằng chứng cho thấy rằng khả năng sinh miễn dịch và bằng chứng về các ca bệnh nhiễm đột phá đã được phát hiện với một tỷ lệ bất thường ở những người đó".

Tuy nhiên, chuyên gia WHO cũng lưu ý, cần phải phân biệt việc tiêm mũi tăng cường cho những người vốn chỉ có lượng kháng thể hạn chế khi tiêm các mũi vaccine đầu với các lý luận rằng hiệu quả vaccine suy giảm theo thời gian nên phải tiêm tăng cường.

"Hiện tại, Tổng giám đốc WHO đã kêu gọi các nước tạm ngưng các liều tăng cường cho dân chúng thông thường bởi việc tiêm liều tăng cường cho những người vốn đã có kháng thể bảo vệ từ các mũi tiêm trước giống như việc mặc 2 chiếc áo phao cho một số người trong khi số khác lại chưa có chiếc nào" - bác sỹ Kate O’Brien nói thêm - "Ở đây, chúng ta đang bàn về việc mặc lại chiếc áo phao đầu tiên cho những người có tình trạng suy giảm miễn dịch".

Theo bà O'Brien, hiện khoảng 3,5 tỷ liều vaccine COVID-19 đã được sử dụng, trong đó ước tính có khoảng 1,5 tỷ liều được cung cấp trên toàn cầu mỗi tháng, đủ để đáp ứng mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số của mỗi quốc gia vào cuối năm nay. Nhưng bà cũng nói thêm rằng sự phân bổ là không đồng đều.

Trước khi WHO ra khuyến cáo về mũi tiêm tăng cường, Cơ quan dược phẩm Châu Âu (EMA) tuần trước cũng đã "bật đèn xanh" cho các nước EU được tiêm mũi tăng cường cho người trên 18 tuổi bằng vaccine Pfizer. Tuy nhiên, một số nước châu Âu áp dụng khuyến cáo này một cách thận trọng khi đa số chỉ tiêm mũi thứ 3 cho người già từ 65 tuổi trở lên, các nhân viên y tế hoặc gia đình những người bị suy giảm miễn dịch.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn