Y tế tuần qua: Bộ Y tế kêu gọi F0 vừa khỏi cùng các nhà khoa học chung tay chống dịch

Cuộc chiến chống COVID-19 vẫn đang diễn ra rất căng thẳng

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ đón thêm hàng triệu liều vaccine COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam liên tiếp nhận thêm vaccine phòng COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ sản xuất vaccine COVID-19 từ tháng 9 tới

Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đón nhận thêm vaccine AstraZeneca

Hà Nội được phân bổ gần 1 triệu liều vaccine Pfizer và AstraZeneca
Bộ Y tế vừa phân bổ 1.61.460 liều vaccine Pfizer và 800.700 liều AstraZeneca cho Hà Nội để tiếp tục tiêm phủ vaccine ngừa COVID-19 cho người dân trên địa bàn Thủ đô. Với số lượng vaccine được phân bổ trên Hà Nội sẽ triển khai tiêm cho người dân ngay lập tức. Trong đó, vaccine Pfizer sẽ được ưu tiên tiêm cho người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai trên 13 tuần.

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch COVID-19
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có Thư ngỏ gửi các bệnh nhân COVID-19 vừa được chữa khỏi chung tay tham gia phòng chống dịch COVID-19 trong giai đoạn quyết định của TP.HCM. Thứ trưởng cho rằng kinh nghiệm và những bí quyết chiến thắng bệnh tật của các F0 vừa khỏi này sẽ một phần trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và sự chung tay đóng góp của họ trong giai đoạn này sẽ là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho người bệnh giúp họ mạnh mẽ vươn lên.

Bộ Y tế ra thông điệp 5T
Để tiếp tục đẩy mạnh việc phòng, chống dịch COVID-19, ngày 1/9, Bộ Y tế vừa ra thông điệp 5T đồng thời yêu cầu người dân thực hiện tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Thông điệp 5T của Bộ Y tế gồm: “Tuân thủ nghiêm 5K - Thực phẩm đủ tại nhà - Thầy, thuốc đến tại gia - Test COVID tất cả - Tiêm chủng tại phường, xã”.

Hà Nội di dời công dân ra khỏi 'ổ dịch' Thanh Xuân Trung
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa cho biết quận đã hoàn thành việc di dời, đưa 1.129 người dân ra khỏi "ổ dịch" tại phường Thanh Xuân Trung, vào lúc 21 giờ tối 3/9 để giảm bớt mật độ dân trong vùng dịch tránh lây nhiễm. 112 người còn ở lại trong vùng lõi của “ổ dịch” cũng đang được cách ly và áp dụng các biện pháp y tế theo quy định. Những người ở lại phần lớn là người già yếu, bệnh nền, phụ nữ mang thai có bệnh và những người ở lại để chăm sóc người đặc biệt yếu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà; đồng thời được đội ngũ y tế vào khám để xác định mức độ bệnh lý.

Vaccine Nano Covax chưa được cấp phép
Trong cuộc họp với sự tham gia của Hội đồng tư vấn; Lãnh đạo những vụ, cục liên quan và đại diện Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia (Hội đồng Đạo đức) và nhiều chuyên gia thẩm định thuộc các tiểu ban, Hội đồng tư vấn đã ghi nhận các kết quả đạt được đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành của vaccine Nano Covax. Tuy nhiên Hội đồng tư vấn đề nghị Công ty Nanogen tiếp tục bổ sung, làm rõ một số nội dung để xem xét, thẩm định cuốn chiếu các kết quả nghiên cứu trước khi thông qua đề xuất cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện trong trường hợp cấp bách.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi các nhà khoa học tiếp tục góp sức đẩy lùi COVID-19
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã có thư kêu gọi các tổ chức, các nhà khoa học trong lĩnh vực sức khỏe tiếp tục tìm kiếm, đề xuất thêm những giải pháp thiết thực để cùng cả nước phòng chống dịch COVID-19. Những đóng góp của các nhà khoa học có ý nghĩa rất thiết thực, quan trọng và giúp Bộ Y tế cũng như các cơ quan chức năng có thêm những phương án áp dụng vào thực tiễn trong cuộc chiến không tiếng súng này. 

Tình hình COVID-19 trên thế giới và Việt Nam
Tính từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có tổng cộng 511.170 ca mắc COVID-19, trong đó 282.516 bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 12.793 ca. Tổng số liều vaccine COVID-19 đã được tiêm là 21.046.279 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 17.998.754 liều, tiêm mũi 2 là 3.047.525 liều. Thế giới tính đến 6h ngày 5/9, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 221.063.790 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.573.824 ca tử vong.

Thái Lan tiêm kết hợp vaccine
Thái Lan đang lên kế hoạch tiêm kết hợp vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca và Pfizer vào tháng 10 tới. Những người trên 18 tuổi sẽ được tiêm liều đầu tiên là vaccine của AstraZeneca và liều thứ hai của Pfizer sau đó 12 tuần. Số liệu từ trang thống kê Worldometers cho thấy, Thái Lan đã ghi nhận hơn 1,26 triệu ca dương tính COVID-19, trong đó có hơn 12.600 ca tử vong.

Mỹ cảnh báo mối đe dọa tệ hơn COVID-19
Cố vấn khoa học cho Tổng thống Mỹ, ông Eric S. Lander nói với hãng tin Sputnik rằng đại dịch tiếp theo có thể diễn ra trong 1 thập kỷ tới sẽ khác biệt đáng kể so với COVID-19 nên Chính phủ Mỹ cần bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ cho tình huống đó. Ông cho biết: “Nếu dịch COVID-19 xuất hiện 5 năm trước, chúng ta sẽ có ít công cụ hơn để làm việc này. Nhưng kể từ giờ tới 5 năm nữa, chúng ta cần phải có thêm nhiều khả năng chống dịch bệnh hơn”.

Nhật viện trợ thêm vaccine AstraZeneca cho Việt Nam
Hôm 3/9, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi thông báo, chính phủ nước này đã quyết định tiếp tục viện trợ cho Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan tổng cộng 440.000 liều vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca vào đầu tháng 9 này. Theo ông Motegi, quyết định được đưa ra sau khi Tokyo đánh giá toàn diện tình hình dịch bệnh ở các quốc gia trên, kể cả số ca mắc mới, hệ thống y tế, tiến độ tiêm chủng cũng như nhu cầu tiêm vaccine của công dân Nhật đang sinh sống và làm việc tại đó.

Cuba khởi động tiêm chủng cho trẻ em
Chính phủ Cuba ngày 3/9 đã bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 2 - 18 trên toàn quốc. Trong đó, các trẻ từ 12-18 tuổi sẽ là nhóm đầu tiên được chủng ngừa bằng các vaccine nội địa Abdala và Soberana. Các nhóm trẻ bé hơn sẽ được tiêm sau đó. Theo Strait Times, đây là nỗ lực của Chính phủ Cuba trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trước thềm khai giảng năm học mới.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn