Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý mua bổ sung vaccine Pfizer

Việt Nam sẽ mua bổ sung thêm vaccine ngừa COVID-19 Pfizer - Ảnh: nguoilaodong

Y tế tuần qua: Đón thêm vaccine, Hà Nội yêu cầu tiêm thần tốc

Y tế tuần qua: Bộ Y tế kêu gọi F0 vừa khỏi cùng các nhà khoa học chung tay chống dịch

Y tế tuần qua: Việt Nam sẽ đón thêm hàng triệu liều vaccine COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam liên tiếp nhận thêm vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer
Ngày 17/9, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định số 1547 về kinh phí mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer. Quyết định nêu rõ, sử dụng hơn 2.652 tỉ đồng từ nguồn Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam để mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer phục vụ công tác tiêm chủng theo đề nghị của Bộ Y tế.

Người tiêm một mũi vaccine ở TP.HCM có thể được cấp thẻ xanh
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng vừa ký văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố về việc cấp thẻ xanh COVID-19. Chiều 18/9, Sở Y tế TP.HCM đã họp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhằm thống nhất quan điểm tham mưu với UBND TP.HCM về triển khai thí điểm áp dụng thẻ xanh COVID-19. Thẻ xanh này được xem là một hình thức công nhận cho người đã có miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhờ đã tiêm vắc xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly.

Hà Nội nới lỏng giãn cách, không kiểm soát giấy đi đường 19 quận, huyện "vùng xanh"
Từ 12h00 ngày 16/9, Hà Nội chính thức nới lỏng giãn cách, cho phép mở lại một số hoạt động, kinh doanh, dịch vụ ăn uống (chỉ bán mang về) ở các khu vực vùng xanh trên địa bàn. Ngay sau đó, Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cũng ra thông báo không kiểm tra giấy đi đường của người dân di chuyển trong 19 quận, huyện "vùng xanh". Tuy nhiên, đối với các khu vực "vùng đỏ" còn lại, người dân vẫn phải tuân thủ theo Chỉ thị 16.

Bộ Y tế chỉ đạo thay đổi hình thức giãn cách xã hội
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ký công điện gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương về việc xét nghiệm và phòng, chống dịch khi thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bộ trưởng đề nghị các địa phương khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn, xóm, tổ, ấp, khu phố…). Xác định mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể. 


Sáng 14/9, Bộ Ngoại giao đã tổ chức lễ tiếp nhận gần 1,5 triệu liều vaccine AstraZeneca do Chính phủ, nhân dân Pháp và Italia ủng hộ để hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Số vaccine AstraZeneca này về Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX với 672.000 liều của Chính phủ Pháp và 812.060 liều của Italia. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã tiếp nhận tượng trưng số vaccine này. Ngày 16/9, Việt Nam tiếp tục tiếp nhận thêm 852.480 liều vaccine AstraZeneca do Chính phủ Đức viện trợ cũng thông qua cơ chế COVAX.

TP.HCM kéo dài giãn cách đến hết tháng 9
Tại cuộc họp báo diễn ra vào chiều 13/9,Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về việc sẽ tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội đến hết tháng 9. Ông cho biết trong thời gian dài đã qua, TP.HCM đã hết sức nỗ lực chống dịch. tỷ lệ các ca dương tính đang giảm đi rõ rệt sau những lần xét nghiệm, vùng đỏ đang bị thu hẹp dần và vùng xanh ngày càng mở rộng… Tuy nhiên, những kết quả tích cực ấy vẫn là chưa đủ so với các tiêu chí của Bộ Y tế. Chính vì lẽ đó, để đảm bảo an toàn cho nhân dân, Lãnh đạo Thành phố nhất trí với quyết định tiếp tục giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9.

COVID-19 thế giới và tại Việt Nam
Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 19/9, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 228.744.404 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.697.787 ca tử vong, số bệnh nhân bình phục đã đạt 205.362.408 người. Cập nhật trên cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 677.023 ca mắc COVID-19, Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 16.857 ca, tổng số ca được công bố khỏi bệnh là 448.368. Tính đến trưa ngày 19/9 cả nước đã thực hiện tiêm được gần 34,2 triệu liều vaccine COVID-19.

WHO cảnh báo xuất hiện chủng virus SARS-CoV-2 mới
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thế giới hoàn toàn có thể phải đối mặt với một chủng virus SARS-CoV-2 mới rất nguy hiểm từ châu Phi. Ông Phi Matshidiso Moeti, Giám đốc của WHO phụ trách khu vực châu Phi cảnh báo châu Phi có thể trở thành ổ dịch của thế giới nếu tình trạng thiếu vaccine không sớm được cải thiện. Việc thiếu vaccine đang khiến châu lục này trở thành nơi “ươm mầm”, sinh sôi của các biến chủng kháng vaccine.

Mỹ tính chia sẻ thêm vaccine COVID-19
Theo tờ Bưu điện Washington, Chính phủ Mỹ đang có kế hoạch mua thêm 500 triệu liều vaccine của Pfizer để chia sẻ cho các nước. Tờ The Hill nhận định, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phải chịu áp lực từ giới chuyên gia và những người ủng hộ đóng góp vaccine rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp mở rộng tiêm chủng trên thế giới. Phía Mỹ cho hay, khoảng 140 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 mà nước này đã tài trợ, cũng như hơn 500 triệu liều vừa mua, sẽ được chia sẻ cho nhiều quốc gia trong năm nay và năm tới.

Ấn Độ lập kỷ lục tiêm chủng
Ấn Độ vừa lập kỷ lục về việc tiêm chủng ngừa COVID-19 khi chỉ trong một ngày tiêm được tới 25 triệu liều vaccine. Mức 25 triệu mũi tiêm/ngày cao gấp 2,5 lần kỷ lục thiết lập trước đó là 9,3 triệu mũi vào ngày 2/9 và hơn gấp 7 lần mức được báo cáo cách đây 3 tháng, theo thống kê của Dự án Our World in Data thuộc Đại học Oxford.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn