Ăn chay có đảo ngược bệnh tim mạch hay không?

Thực hư khả năng điều trị bệnh tim mạch của chế độ ăn thuần chay

Uống trà hoa nhài thường xuyên để phòng bệnh tim mạch

Hở van động mạch chủ ¼ bị tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Hở van tim 2 lá 1/4, van động mạch chủ 1/4 phải làm sao?

Hở van tim 2 lá 1/4, van động mạch chủ 1/4 phải làm sao?

Chuyên gia dinh dưỡng Victoria Taylor của Quỹ Tim mạch Vương quốc Anh (BHF) trả lời:

Quan niệm chế độ ăn chay low-fat hoặc ăn thuần chay có thể “đảo ngược” các bệnh Tim mạch trở nên phổ biến trong khoảng 20 năm gần đây. Chúng ta đều hiểu rằng, thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt kết hợp với điều trị bằng thuốc kê đơn có thể giảm tiến triển của bệnh động mạch vành. Tuy nhiên, “đảo ngược” bệnh là một vấn đề không hề đơn giản. 

Trên thế giới có một số nghiên cứu về khả năng “đảo ngược” bệnh tim của chế độ ăn nền thực vật, nhưng hầu hết được thực hiện ở quy mô nhỏ (dưới 200 bệnh nhân). Đồng thời, các nghiên cứu này yêu cầu người tham gia phải thực hiện chế độ dinh dưỡng rất nghiêm ngặt: kiêng tất cả các sản phẩm từ động vật, giảm dầu ăn, thực phẩm chế biến sẵn, đường, tinh bột qua tinh chế, hạn chế muối, nước hoa quả, quả bơ và các loại hạt. Ngoài ra, bệnh nhân vẫn cần tiếp tục điều trị bằng thuốc, kết hợp tích cực vận động thể chất và học cách xây dựng thực đơn đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Do những hạn chế này, chúng ta không thể vội vàng kết luận rằng chế độ ăn chay nghiêm ngặt có thể giúp "đảo ngược" bệnh tim mạch. Chế độ ăn nền thực vật chỉ phù hợp với một số đối tượng, nên BHF không khuyến khích tất cả mọi người thực hiện chế độ ăn này.

Dù bạn có ăn thịt hay không, chúng tôi khuyên bạn nên thêm nhiều rau củ, trái cây, các cây họ đậu và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ dinh dưỡng. Chế độ ăn Địa Trung Hải cho phép ăn cá và một lượng thịt đỏ vừa phải sẽ dễ duy trì hơn chế độ ăn thuần chay. 

Bạn nên nhớ rằng, kiêng ăn thịt chưa hẳn đã lành mạnh. Hiện nay, trên thị trường có nhiều thực phẩm chay chế biến sẵn: bánh ngọt, sữa chua, burger chay. Trong những sản phẩm này có không ít chất béo bão hòa, đường phụ gia và muối - 3 yếu tố gây hại cho sức khỏe tim mạch của bạn. Quan trọng hơn cả, người bệnh nên trang bị kiến thức về đọc hiểu nhãn mác thực phẩm, và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, cơ sở y tế uy tín. 

Victoria Taylor là chuyên gia dinh dưỡng cao cấp với hơn 20 năm kinh nghiệm. Bà từng có những đóng góp về các chương trình ngăn ngừa bệnh tim mạch trong cộng đồng cho Tổ chức Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh. Hiện tại, Taylor điều hành lĩnh vực dinh dưỡng tại Quỹ Tim mạch Vương quốc Anh - tổ chức gây quỹ để nghiên cứu điều trị bệnh tim mạch và các nguy cơ gây bệnh tim mạch.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo BHF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị