Ăn nhiều đường có hại cho đường ruột như thế nào?

Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Phân biệt lợi khuẩn và bào tử lợi khuẩn

Mất căng bằng hệ sinh thái lợi khuẩn và những vấn đề về sức khỏe

Cách bổ sung lợi khuẩn đường ruột giúp cải thiện tiêu hóa

Vì sao lợi khuẩn giúp tăng cường miễn dịch?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Đường không phá hủy hệ vi khuẩn đường ruột tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều đường. Một nghiên cứu mới đây được Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia Mỹ công bố cho thấy chế độ ăn có chứa nhiều đường fructose và glucose có thể phá hủy một loại protein cần thiết cho sự phát triển của các lợi khuẩn đường ruột. 

Theo các nhà khoa học, hệ vi sinh vật trong đường ruột đa dạng là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Được tạo thành từ hàng tỷ vi khuẩn, nấm, virus và các vi sinh vật khác nên hệ vi sinh vật trong đường ruột đóng vai trò quyết định đến hệ tiêu hóa, hấp thu vitamin, các chất dinh dưỡng và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Những thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quần thể này. Ngoài probiotic (vi khuẩn có lợi trong đường ruột) thì prebiotic cũng là thuật ngữ thường gặp khi nhắc đến hệ vi sinh vật đường ruột. Prebiotic là nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi probiotic (nó được xem là thức ăn của probiotic).

Prebiotic là một loại chất xơ không hòa tan đặc biệt, được gọi là polysacarit (cơ thể không thể tiêu hóa giống như thức ăn thông thường). Chất xơ này hoạt động như nhiên liệu để tăng cường vi khuẩn tốt và cải thiện sự cân bằng vi khuẩn trong ruột. Do vậy, để hệ vi sinh vật đường ruột luôn khỏe mạnh, bạn nên ăn các thực phẩm chứa prebiotic. 

Khi nói đến các loại đường như fructose và glucose (thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn) nhiều người nghĩ rằng chúng được hấp thụ ở ruột non và không được đưa đến ruột kết. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cả fructose và glucose đều có thể đi đến ruột kết. Khi đi vào ruột kết, 2 loại đường này có thể tác động tiêu cực đến các vi khuẩn tốt trong đường ruột như Bacteroides thetaiotaomicron (viết tắt là B. theta). Đường ngăn chặn việc sản xuất protein quan trọng mà vi khuẩn Bacteroides thetaiotaomicron cần để phát triển.

Không chỉ gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột, ăn nhiều đường còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, béo phì và bệnh tim mạch. Do vậy, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị